tag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post6417676327417438067..comments2023-11-28T15:37:13.009+07:00Comments on เว็บไซต์การเรียนรู้ ประภัสรา โคตะขุน: สื่อการสอนPrapasara.Comhttp://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comBlogger12125tag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-22505758088240433062011-08-17T21:04:00.794+07:002011-08-17T21:04:00.794+07:002.2.2 โทรทัศน์วงจรเปิด (Open Circuit Television)
...2.2.2 โทรทัศน์วงจรเปิด (Open Circuit Television)<br /><br /><br />ข้อดี<br /><br />1. สามารถใช้กับทั้งกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และถ่ายทอดได้ในระยะไกล ๆ<br />2. ช่วยในการดึงดูดความสนใจ<br />3. เหมาะสำหรับใช้ในการจูงใจ สร้างทัศนคติและเสนอปัญหา (ให้ผู้ชมคิดหรือเสริมสร้างการอภิปรายร่วม)<br />4. ช่วยลดภาวะของผู้ใช้ คือ แทนที่จะบรรยายหลายแห่งต่อคน ที่ต่าง ๆ เห็นได้ในเวลาเดียวกัน <br /><br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ต้นทุนการจัดรายการสูงและต้องใช้ช่างผู้ชำนาญในการทำรายการ<br />2. เครื่องรับโทรทัศน์มีราคาสูงและบำรุงรักษายาก<br />3. ต้องใช้ไฟฟ้า<br />4. ผู้ชมต้องปรับตัวเข้ารายการผู้ใช้หรือผู้บรรยายไม่สามารถปรับตัวเข้ากับผู้ชมได้ <br /><br /><br />2.2.3 โทรทัศน์วงจรปิด (Closed Circuit Television) <br /><br /><br />ข้อดี<br /><br />1. สามารถใช้ได้ในกลุ่มย่อยและกลุ่มคนที่มีไม่มากจนเกินไป<br />2. สามารถฉายซ้ำเมื่อผู้ชมเกิดความไม่เข้าใจ<br />3. แสดงการเคลื่อนไหว<br />4. สามารถใช้ได้ในกรณีที่มีบริเวณหรือเวลาจำกัด<br />5. เหมาะสำหรับใช้ในการจูงใจสร้างทัศนคติและเสนอปัญหา<br />6. เหมาะสำหรับใช้ในการขยายภาพ / บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นขั้นตอนแต่ใช้เวลามากในการพัฒนา <br /><br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ต้นทุน อุปกรณ์และการผลิตสูงและต้องใช้ผู้ชำนาญในการผลิต / จัดรายการ<br />2. ต้องใช้ไฟฟ้า (แม้ว่าจะสามารถใช้แบตเตอรี่ได้ ก็อาจจะต้องชาร์ตไฟ)<br />3. เครื่องรับมีราคาสูง และยากแก่การบำรุงรักษา<br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-44407201055754976302011-08-17T21:03:16.625+07:002011-08-17T21:03:16.625+07:002. สิ่งที่ต้องใช้เครื่องฉายประกอบ (Projectable Med...2. สิ่งที่ต้องใช้เครื่องฉายประกอบ (Projectable Media)<br /><br /><br />2.1 ชนิดที่ไม่มีการเคลื่อนไหว หรือภาพนิ่ง (Still Picture)<br />2.1.1 เครื่องฉายทึบแสง (Opaque Projector) <br /><br />ข้อดี<br /><br />1. สามารถขยายภาพถ่ายหรือภาพเขียนให้มีขนาดใหญ่ ซึ่งแม้กลุ่มจะใหญ่ก็เห็นชัดเจนทั่วถึงกัน<br />2. ช่วยลดภาวะการผลิตสไลด์และแผ่นภาพโปร่งแสง (Overhead Transparencies) <br />3. สามารถขยายภาพบนแผ่นกระดาษ เพื่อจะได้วาดภาพขยายได้ถูกต้อง<br />4. ช่วยในการขยายวัตถุที่มีขนาดเล็กให้กลุ่มใหญ่ ๆ เห็นได้ทั่วถึง<br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. เมื่อจะใช้เครื่องจะต้องมีห้องที่มืดสนิทจึงจะเห็นภาพขยาย <br />2. เครื่องมีขนาดใหญ่มาก ขนย้ายลำบาก<br />3. ต้องใช้ไฟฟ้า<br />2.1.2 ไมโครฟิล์ม<br /><br />ข้อดี<br /><br />1. สะดวกต่อการเก็บรักษาและสามารถจัดประเภทได้ง่าย หากมีไมโครฟิล์มจำนวนมาก ๆ <br />2. เหมาะสำหรับใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพราะมีขนาดเล็ก<br />3. ต้นทุนการผลิตค่อนข้างต่ำแต่ต้องมีเครื่องฉายที่ดี<br />4. ขนาดเล็ก และน้ำหนักเบาหยิบใช้ง่าย<br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า<br />2. เครื่องขยายที่ใช้คนดูคนเดียวมีราคาถูก แต่เครื่องฉายสำหรับกลุ่มใหญ่มีราคาแพง<br />3. เครื่องขยายต้องใช้ไฟฟ้า (ยกเว้นเครื่องส่งขนาดเล็ก)<br /><br />2.2 ชนิดที่มีการเคลื่อนไหว (Moving Picture)<br /><br />2.2.1 ฟิล์ม / ภาพยนตร์ (ทั้ง 16 มม. และ 8 มม.)<br /><br />ข้อดี<br /><br />1. ให้ภาพที่มีการเคลื่อนไหวและให้เสียงประกอบ ซึ่งทั้งสองอย่างมีลักษณะใกล้ความจริงมากที่สุด<br />2. เหมาะสำหรับกลุ่มทุกขนาด คือ สามารถใช้ได้ทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่<br />3. ใช้เนื้อที่และเวลาน้อยในการเสนอ<br />4. เหมาะสำหรับใช้จูงใจสร้างทัศนคติและแนะปัญหาหรือแสดงทักษะ<br />5. ฟิล์ม 8 มม. เหมาะสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง<br />6. เหมาะสำหรับให้ความรู้ แต่ผู้ใช้จะต้องอธิบายข้อความบางอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์โดยละเอียด<br />ก่อนทำการฉายหรือเมื่อฉายจบแล้วควรจะให้มีการซักถามปัญหา หรืออภิปรายกลุ่มสรุปเรื่องราวอีกด้วย <br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ไม่สามารถหยุดภาพยนตร์เมื่อมีใครมีข้อสงสัย<br />2. ต้นทุนในการผลิตสูงมากและกรรมวิธีการผลิตยุ่งยาก<br />3. การผลิตฟิล์มจำนวนน้อย ๆ (ก๊อปปี้) ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นกว่าเดิมมาก<br />4. ต้องใช้ไฟฟ้าในการฉาย<br />5. ลำบากต่อการโยกย้ายอุปกรณ์สำหรับฉาย<br />6. จำเป็นต้องฉายที่มืดจึงจะมองเห็น (นอกจากจะใช้จอฉายกลางวัน)<br />7. บางครั้งถ้าใช้ภาพยนตร์ต่างประเทศอาจจะไม่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้จริง ๆ <br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-5116698286709242752011-08-17T21:01:44.110+07:002011-08-17T21:01:44.110+07:00ข้อดี
1. อยู่ในลักษณะสามมิติ
2. สามารถจับต้องและ...ข้อดี<br /><br /><br />1. อยู่ในลักษณะสามมิติ<br />2. สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียด<br />3. เหมาะสำหรับการแสดงที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า (เช่น ส่วนกลางหู)<br />4. สามารถใช้แสดงหน้าที่<br />5. ช่วยในการเรียนรู้และการปฏิบัติทักษะชนิดต่าง ๆ <br />6. หุ่นบางอย่างสบายสามารถผลิตได้ด้วยวัสดุในท้องถิ่นที่หาง่าย<br /><br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ต้องอาศัยความชำนาญในการผลิต<br />2. ส่วนมากราคาแพง<br />3. ปกติเหมาะสำหรับการแสดงต่อกลุ่มย่อย <br />4. ชำรุดเสียหายง่าย<br />5. ไม่เหมือนของจริงทุกประการบางครั้งทำให้เกิดความเข้าใจผิด<br /><br /><br />1.4 กราฟิก / แผนภูมิ / แผนภาพ / แผนผัง / ตาราง<br /><br />ข้อดี<br /><br />1. ช่วยในการชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหา<br />2. ช่วยแสดงลำดับขั้นตอนของเนื้อหา<br />3. ภาพถ่ายมีลักษณะใกล้ความเป็นจริง ซึ่งดีกว่าภาพเขียน<br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. เหมาะสำหรับกลุ่มเล็ก ๆ <br />2. เพื่อให้งานกราฟิกได้ผลจำเป็นต้องใช้ช่างเทคนิคที่ค่อนข้างมีความชำนาญในการผลิต<br />3. การใช้ภาพบางประเภท เช่น ภาพตัดส่วน (Sectional drawings) หรือการ์ตูน อาจไม่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมาย<br />เกิดความเข้าใจดีขึ้นแต่กลับทำให้งง เพราะไม่สามารถสัมผัสของจริงได้ <br /><br />1.5 กระดานชอล์ค<br /><br />ข้อดี<br /><br />1. ต้นทุนราคาต่ำ<br />2. สามารถใช้เขียนงานกราฟิกได้หลายชนิด<br />3. ช่วยในการสร้างความเข้าใจตามลำดับเรื่องราวเนื้อหาสามารถนำไปใช้ได้อีก<br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ผู้เขียนต้องหันหลังให้กลุ่มเป้าหมาย<br />2. กลุ่มเป้าหมายจำนวนเพียง 50 คน<br />3. ภาพหัวข้อหรือประเด็นคำบรรยายต้องถูกลบ ไม่สามารถนำไปใช้ได้อีก<br />4. ผู้เขียนต้องมีความสามารถในการเขียนกระดานพอสมควรทั้งในการเขียนตัวหนังสือ<br /><br />1.6 แผ่นป้ายสำลี / แผ่นป้ายแม่เหล็ก<br /><br />ข้อดี<br /><br />1. สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก<br />2. วัสดุในการผลิตหาได้ง่าย<br />3. เหมาะสำหรับแสดงความเกี่ยวพันของลำดับเนื้อหา เป็นขั้นตอน <br />4. ช่วยดึงดูดความสนใจ<br />5. สามารถให้กลุ่มเป้าหมายร่วมใช้เพื่อสร้างความสนใจและทดสอบความเข้าใจ <br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />- เหมาะสำหรับกลุ่มย่อย<br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-55907126850461365082011-08-17T21:00:15.695+07:002011-08-17T21:00:15.695+07:00ข้อดีและข้อจำกัดของสื่อการสอน
1. สื่อที่ไม่ต้อง...ข้อดีและข้อจำกัดของสื่อการสอน <br /><br /><br />1. สื่อที่ไม่ต้องใช้เครื่องประกอบ<br /><br /><br />1.1 หนังสือพิมพ์ สมุดคู่มือ เอกสารหรือสิ่งพิมพ์อื่น ๆ<br /><br /><br />ข้อดี<br /><br />1. วิธีเรียนที่ดีที่สุดสำหรับบางคน ได้แก่ การอ่าน<br />2. สามารถอ่านได้ตามสมรรถภาพของแต่ละบุคคล<br />3. เหมาะสมสำหรับการอ้างอิงหรือทบทวน<br />4. เหมาะสำหรับการผลิตเพื่อแจกเป็นจำนวนมาก <br /><br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. ต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง<br />2. บางครั้งข้อมูลล้าสมัยง่าย<br />3. สิ่งพิมพ์ที่จำเป็นต้องอาศัยการผลิตต้นแบบหรือการผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งหาได้ยาก<br /><br /><br />1.2 ตัวอย่างของจริง<br /><br /><br />ข้อดี<br /><br /><br />1. แสดงสภาพตามความเป็นจริง<br />2. อยู่ในลักษณะสามมิติ<br />3. สัมผัสได้ด้วยสัมผัสทั้ง 4<br /><br /><br />ข้อจำกัด<br /><br />1. การจัดหาอาจลำบาก<br />2. บางครั้งขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำมาแสดงได้<br />3. บางครั้งราคาสูงเกินไป<br />4. ปกติเหมาะสำหรับการแสดงต่อกลุ่มย่อย<br />5. บางครั้งเสียหายง่าย<br />6. เก็บรักษาลำบาก<br />1.3 หุ่นจำลอง / เท่า / ขยาย / ของจริง<br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-16206525308776437622011-08-17T20:59:06.564+07:002011-08-17T20:59:06.564+07:00การจำแนกสื่อการสอนตามประสบการณ์
เอดการ์ เดล (Edg...การจำแนกสื่อการสอนตามประสบการณ์<br /><br /><br />เอดการ์ เดล (Edgar Dale. 1969 : 107) เชื่อว่าประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรมจะทำให้เกิดการเรียนรู้แตกต่างกับ<br />ประสบการณ์ที่เป็นนามธรรม ดังนั้นจึงจำแนกสื่อการสอนโดยยึดประสบการณ์เป็นหลักเรียงตามลำดับจากประสบการณ<br />์ที่ง่ายไปยาก 10 ขั้น เรียกว่า กรวยประสบการณ์ (Cone of Experience)<br />ขั้นที่ 1 ประสบการณ์ตรง (Direct Experiences) มีความหมายเป็นรูปธรรมมากที่สุดทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้<br />จากประสบการณ์จริง เช่น เล่นกีฬา ทำอาหาร ปลูกพืชผัก หรือเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น<br />ขั้นที่ 2 ประสบการณ์รอง (Verbal Symbols) เป็นกรณีที่ประสบการณ์หรือของจริงมีข้อจำกัด จำเป็นต้องจำลอง<br />สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมาศึกษาแทน เช่น หุ่นจำลอง ของตัวอย่าง การแสดงเหตุการณ์จำลองทางดาราศาสตร์<br />ขั้นที่ 3 ประสบการณ์นาฏการ (Dramaticed Experiences) เป็นประสบการณ์ที่จัดขึ้นแทนประสบการณ์ตรง<br />หรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอดีตหรืออาจเป็นความคิด ความฝัน สามารถเรียนด้วยประสบการณ์ตรงหรือประสบการณ์จำลองได้ <br />เช่น การแสดงละคร บทบาทสมมุติ เป็นต้น <br />ขั้นที่ 4 การสาธิต (Demonstration) เป็นการอธิบายข้อเท็จจริงลำดับความคิดหรือกระบวนการเหมาะสมกับเนื้อหา<br />ที่ต้องการความเข้าใจ ความชำนาญหรือทักษะ เช่น การสาธิตการผายปอดการสาธิตการเล่นของครูพละ เป็นต้น<br />ขั้นที่ 5 การศึกษานอกสถานที่ (Field Trips) เป็นการพาผู้เรียนไปศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียน โดยมีจุดมุ่งหมาย<br />ที่แน่นอน ประสบการณ์นี้มีความเป็นนามธรรมมากกว่าการสาธิต เพราะผู้เรียนแทบไม่ได้มีส่วนในกิจกรรมที่ได้พบเห็นนั้นเลย <br />ขั้นที่ 6 นิทรรศการ (Exhibits) เป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้รับด้วยการดูเป็นส่วนใหญ่ อาจจัดแสดงสิ่งต่าง ๆ <br />เช่น ของจริง หุ่นจำลอง วัสดุสาธิต แผนภูมิ ภาพยนตร์ เป็นต้น<br />ขั้นที่ 7 โทรทัศน์และภาพยนตร์ (Television and Motion Picture) เป็นประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมมากกว่า<br />การจัดนิทรรศการ เพราะผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยการดูภาพและฟังเสียงเท่านั้น<br />ขั้นที่ 8 ภาพนิ่ง วิทยุและการบันทึกเสียง (Still Picture) เป็นประสบการณ์ที่รับรู้ได้ทางใดทางหนึ่งระหว่างการฟัง<br />และการพูด ซึ่งนับเป็นนามธรรมมากขึ้น <br />ขั้นที่ 9 ทัศนสัญลักษณ์ (Visual Symbols) เป็นประสบการร์ที่เป็นนามธรรมมากที่สุด บรรยาย การปราศรัย <br />คำโฆษณา ฯลฯ ดังนั้นผู้เรียนควรมีพื้นฐานเช่นเดียวกับทัศนสัญลักษณ์นั้น ๆ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างดี <br />ขั้นที่ 10 วัจนสัญลักษณ์ (Verbal Symbols) ได้แก่ คำพูด คำอธิบาย หนังสือ เอกสาร แผ่นปลิว แผ่นพับ <br />ที่ใช้ตัวอักษร ตัวเลข แทนความหมายของสิ่งต่าง ๆ นับเป็นประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมมากที่สุด<br /><br /><br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-56719128609613436002011-08-17T20:58:47.855+07:002011-08-17T20:58:47.855+07:00ประเภทของสื่อการสอน
การจำแนกสื่อการสอนตามคุณสมบัต...ประเภทของสื่อการสอน<br /><br />การจำแนกสื่อการสอนตามคุณสมบัติ<br />ชัยยงค์ พรมวงศ์ (2523 : 112) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอนแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ <br />1. วัสดุ (Materials) เป็นสื่อเล็กหรือสื่อเบา บางทีเรียกว่า Soft Ware สื่อประเภทนี้ผุพังได้ง่าย เช่น <br />- แผนภูมิ (Charts)<br />- แผนภาพ (Diagrams)<br />- ภาพถ่าย (Poster)<br />- โปสเตอร์ (Drawing)<br />- ภาพเขียน (Drawing)<br />- ภาพโปร่งใส (Transparencies)<br />- ฟิล์มสตริป (Filmstrip)<br />- แถบเทปบันทึกภาพ (Video Tapes)<br />- เทปเสียง (Tapes) ฯลฯ<br />2. อุปกรณ์ (Equipment) เป็นสื่อใหญ่หรือหนัก บางทีเรียกว่า สื่อ Hardware สื่อประเภทนี้ได้แก่ <br />- เครื่องฉายข้ามศีรษะ (Overhead Projectors)<br />- เครื่องฉายสไลค์ (Slide Projectors)<br />- เครื่องฉายภาพยนตร์ (Motion Picture Projectors)<br />- เครื่องเทปบันทึกเสียง (Tape Receivers)<br />- เครื่องรับวิทยุ (Radio Receivers)<br />- เครื่องรับโทรทัศน์ (Television Receivers)<br />3. วิธีการ เทคนิค หรือกิจกรรม (Method Technique or Activities) ได้แก่<br />- บทบาทสมมุติ (Role Playing)<br />- สถานการณ์จำลอง (Simulation)<br />- การสาธิต (Demonstration)<br />- การศึกษานอกสถานที่ (Field Trips)<br />- การจัดนิทรรศการ (Exhibition)<br />- กระบะทราย (Sand Trays)<br /><br />การจำแนกสื่อการสอนตามแบบ (Form)<br />ชอร์ส (Shorse. 1960 : 11) ได้จำแนกสื่อการสอนตามแบบเป็นหมวดหมู่ดังนี้<br />1. สิ่งพิมพ์ (Printed Materials) <br />- หนังสือแบบเรียน (Text Books)<br />- หนังสืออุเทศก์ (Reference Books)<br />- หนังสืออ่านประกอบ (Reading Books)<br />- นิตยสารหรือวารสาร (Serials)<br />2. วัสดุกราฟิก (Graphic Materials)<br />- แผนภูมิ (Chats)<br />- แผนสถิติ (Graph)<br />- แผนภาพ (Diagrams)<br />- โปสเตอร์ (Poster)<br />- การ์ตูน (Cartoons)<br />3. วัสดุและเครื่องฉาย (Projector materials and Equipment)<br />- เครื่องฉายภาพนิ่ง (Still Picture Projector)<br />- เครื่องฉายภาพเคลื่อนไหว (Motion Picture Projector)<br />- เครื่องฉายข้ามศีรษะ (Overhead Projector)<br />- ฟิล์มสไลด์ (Slides)<br />- ฟิล์มภาพยนตร์ (Films)<br />- แผ่นโปร่งใส (Transparancies)<br />4. วัสดุถ่ายทอดเสียง (Transmission) <br />- เครื่องเล่นแผ่นเสียง (Disc Recording)<br />- เครื่องบันทึกเสียง (Tape Recorder)<br />- เครื่องรับวิทยุ (Radio Receiver)<br />- เครื่องรับโทรทัศน์ (Television Receiver)<br /><br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-7367079610578218902011-08-17T20:57:49.842+07:002011-08-17T20:57:49.842+07:00สื่อการสอนคืออะไร?
สื่อการสอน (Instruction Med...สื่อการสอนคืออะไร?<br /><br /><br /><br /><br />สื่อการสอน (Instruction Media) หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการใด ๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะ<br />ในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อการสอนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษและมีคุณค่า<br />ในตัวของมันเองในการเก็บและแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ<br /><br />คุณสมบัติของสื่อการสอน <br /><br />สื่อการสอนมีคุณสมบัติพิเศษ 3 ประการ คือ<br />1. สามารถจัดยึดประสบการณ์กิจกรรมและการกระทำต่าง ๆ ไว้ได้อย่างคงทนถาวร ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ในอดีต<br />หรือปัจจุบัน ทั้งในลักษณะของรูปภาพ เสียง และสัญลักษณ์ต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ได้ตามความต้องการ<br />2. สามารถจัดแจงจัดการและปรุงแต่งประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ใช้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน<br />เพราะสื่อการสอนบางชนิด สามารถใช้เทคนิคพิเศษเพื่อเอาชนะข้อจำกัดในด้านขนาด ระยะทาง เวลา และความเป็นนามธรรม<br />ของประสบการณ์ตามธรรมชาติได้ <br />3. สามารถแจกจ่ายและขยายของข่าวสารออกเป็นหลาย ๆ ฉบับเพื่อเผยแพร่สู่คนจำนวนมาก และสามารถใช้ซ้ำ ๆ ได้<br />หลาย ๆ ครั้ง ทำให้สามารถแก้ปัญหาในด้านการเรียนการสอนต่าง ๆ ทั้งการศึกษาในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียน<br />ได้เป็นอย่างดี<br /><br />คุณค่าของสื่อการสอน<br /><br />1. เป็นศูนย์รวมความสนใจของผู้เรียน<br />2. ทำให้บทเรียนเป็นที่น่าสนใจ<br />3. ช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์กว้างขวาง <br />4. ทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ร่วมกัน<br />5. แสดงความหมายและสัญลักษณ์ต่าง ๆ <br />6. ให้ความหมายแก่คำที่เป็นนามธรรมได้ <br />7. แสดงสิ่งที่ลี้ลับให้เข้าใจง่าย<br />8. อธิบายสิ่งที่เข้าใจยากให้เข้าใจง่ายขึ้น <br />9. สามารถเอาชนะข้อจำกัดต่าง ๆ เกี่ยวกับเวลา ระยะทางและขนาดได้ เช่น<br />9.1 ทำให้สิ่งที่เคลื่อนไหวช้าให้เร็วขึ้นได้ <br />9.2 ทำให้สิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วให้ช้าลงได้ <br />9.3 ย่อสิ่งที่ใหญ่เกินไปให้เล็กลงได้ <br />9.4 ขยายสิ่งที่เล็กเกินไปให้ใหญ่ขึ้นได้ <br />9.5 นำสิ่งที่อยู่ไกลเกินไปมาศึกษาได้ <br />9.6 นำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาให้ดูได้ <br /><br />คุณค่าของสื่อการสอน จำแนกได้ 3 ด้าน คือ<br /><br />1. คุณค่าด้านวิชาการ<br />1.1 ทำให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรง<br />1.2 ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่าและมากกว่าไม่ใช่สื่อการสอน <br />1.3 ลักษณะที่เป็นรูปธรรมของสื่อการสอน ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของสิ่งต่าง ๆ ได้กว้างขวางและ<br />เป็นแนวทางให้เข้าใจสิ่งนั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น <br />1.4 ส่วนเสริมด้านความคิด และการแก้ปัญหา<br />1.5 ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ถูกต้อง และจำเรื่องราวได้มากและได้นาน<br />1.6 สื่อการสอนบางชนิด ช่วยเร่งทักษะในการเรียนรู้ เช่น ภาพยนตร์ ภาพนิ่ง เป็นต้น<br />2. คุณค่าด้านจิตวิทยาการเรียนรู้<br />2.1 ทำให้เกิดความสนใจ และต้องเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น <br />2.2 ทำให้เกิดความคิดรวบยอดเป็นเพียงอย่างเดียว <br />2.3 เร้าความสนใจ ทำให้เกิดความพึงพอใจ และยั่วยุให้กระทำกิจกรรมด้วยตนเอง<br />3. คุณค่าด้านเศรษฐกิจการศึกษา<br />3.1 ช่วยให้ผู้เรียนที่เรียนช้าเรียนได้เร็วและมากขึ้น<br />3.2 ประหยัดเวลาในการทำความเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ <br />3.3 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เหมือนกันครั้งละหลาย ๆ คน<br />3.4 ช่วยขจัดปัญหาเรื่องเวลา สถานที่ ขนาด และระยะทาง <br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-90598848242120143482011-08-17T20:53:25.635+07:002011-08-17T20:53:25.635+07:00การผลิตและเลือกสื่อการสอนวิชาสังคมศึกษา
สังคมศึ...การผลิตและเลือกสื่อการสอนวิชาสังคมศึกษา<br /><br /><br /><br />สังคมศึกษาเป็นวิชาที่ว่าด้วยมนุษย์และความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสมาชิกอื่นในสังคม ตัวผู้เรียน โรงเรียนและชุมชน จึงเป็นสื่อการสอนวิชาสังคมศึกษาที่ครูสามารถจะนำมาใช้ได้เสมอ<br /><br />การผลิตและเลือกสื่อการสอนหมวดวิชาสังคมศึกษามีข้อคิดดังนี้<br />1. ควรผลิตและเลือกสื่อการสอนสังคมศึกษาที่ครอบคลุมทั้งวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการสื่อที่ผลิตและเลือกหาได้ง่าย คือ ภาพชุดต่าง ๆ <br />2. ควรจัดให้สื่อประเภทวิธีการ ได้แก่ กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การเล่นเกม และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เป็นต้น<br />3. ครูควรถือว่าการสอนสังคมศึกษา ไม่ควรจำกัดเพียงแต่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่ควรถือว่ากิจกรรมนอกห้องเรียนและกิจกรรมในชุมชนเป็นสื่อการสอนสังคมศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง และทำให้การเรียนวิชาสังคมศึกษาสนุกสนาน<br /><br />4. การสอนสังคมศึกษาด้วยการพูดให้ฟังหรือบอกให้จด เป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย ครูจึงควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติมากกว่าการฟังจากครูฝ่ายเดียว ครูจึงควรจัดหาสื่อการสอนที่จะช่วยจัดสภาพการณ์ให้นักเรียนได้ฝึกฝนมากกว่าเรียนจากการฟัง<br /><br /><br /><br />เอกสารอ้างอิง<br /><br /><br /><br />มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สื่อการสอนระดับมัธยมศึกษา เล่มที่ 1 หน่วยที่ 1–5. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลสามเจริญพานิช, 2525.<br />สุนันท์ สังข์อ่อง . สื่อการสอนและ นวัตกรรมทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2526.<br /><br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-74807563235815578222011-08-17T20:51:02.546+07:002011-08-17T20:51:02.546+07:00แนวการผลิตและเลือกสื่อการเรียนการสอนหมวดวิชาวิทยาศ...แนวการผลิตและเลือกสื่อการเรียนการสอนหมวดวิชาวิทยาศาสตร์<br /><br /><br /><br /><br />วิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยธรรมชาติ สิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติปรากฏการณ์ตามธรรมชาติและการนำทฤษฎีหรือหลักการมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรืออีกนัยหนึ่งวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นรอบตัวมนุษย์ การสอนวิทยาศาสตร์จึงสามารถใช้ธรรมชาติเป็นสื่อการสอนได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ทดลองปฏิบัติให้เกิดประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง<br />การผลิตและเลือกสื่อการสอนวิชา วิทยาศาสตร์มีแนวคิดดังนี้<br />1. อุปกรณ์การสอนวิทยาศาสตร์ครอบคลุมวัสดุอุปกรณ์ และวิธีการที่สามารถจัดหาและผลิตขึ้นมาได้เองในท้องถิ่นและที่มีผู้ผลิตจำหน่ายครูจึงควรพิจารณาผลิตและเลือกสื่อการสอนที่เหมาะสม<br />2. ควรถือว่ากิจกรรมภาคปฏิบัติ เช่น การทดลองในห้องปฏิบัติการเป็นสื่อการสอนสำคัญที่ครูควรจัดให้แก่นักเรียน มิใช่การสอนวิทยาศาสตร์เพียงด้วยการพูดให้ฟัง หรือให้นักเรียนจดตามกระดานดำ<br />3. อุปกรณ์การทดลองบางอย่าง ครูสามารถผลิตสื่อทดแทนขึ้นใช้เองได้แต่อุปกรณ์บางอย่างและสารเคมีบางประเภท ทางโรงเรียนควรต้องหางบประมาณซื้อหามาไว้ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์<br /><br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-52461780374888645012011-08-17T20:48:28.055+07:002011-08-17T20:48:28.055+07:00แนวทางการผลิตและเลือกสื่อการสอนหมวดวิชาคณิตศาสตร์
...แนวทางการผลิตและเลือกสื่อการสอนหมวดวิชาคณิตศาสตร์<br /><br /><br /><br /><br /><br />วิชาคณิตศาสตร์ เป็นทักษะเชิงสติปัญญาที่ต้องใช้กระบวนการทางสติปัญญาสูงกว่าทักษะทางกายอื่นๆ เนื้อหาสาระทางคณิตศาสตร์เป็นประสบการณ์นามธรรม สิ่งที่ผู้เรียนได้พบเห็นส่วนใหญ่เป็นสัญลักษณ์แทนจำนวน ผู้เรียนที่มีประสบการณ์น้อยจะมีปัญหาด้านนามธรรม การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ จึงมุ่งไปที่การสร้างสภาพการณ์และประสบการณ์รูปธรรม เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจประสบการณ์นามธรรมดีขึ้น สื่อการสอนคณิตศาสตร์ จึงมีตั้งแต่วัสดุที่ใช้แทนจำนวนไปจนถึงสื่อที่สามารถแสดงให้เห็นกระบวนการทางคณิตศาสตร์ชั้นสูง เช่น แสดงการเกิดสมการทางคณิตศาสตร์ต่าง ๆ ในรูปของภาพยนตร์หรือเทปโทรทัศน์ เป็นต้น<br /><br />การผลิตและเลือกสื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์มีข้อคิดดังนี้<br />1. ต้องผลิตสื่อตามเนื้อหาที่ผ่านการวิเคราะห์แล้ว โดยกำหนดเป็นหน่วยที่แยกย่อยลงไปจนถึงหนึ่งหน่วยต่อการสอน 1 ครั้ง<br />2. ควรผลิตและเลือกสื่อการสอนในลักษณะที่มีสื่อมาประกอบกันเป็นชุดการสอน 1 ชุด สำหรับการสอน 1 ครั้ง โดยมีชุดอุปกรณ์หรือ “KIT” ประกอบด้วย<br />3. ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า การสอนคณิตศาสตร์ทำไม่ได้เพียงด้วยการพูดให้ฟัง ดังนั้นจึงควรผลิตและใช้สื่อการสอนในทุกโอกาสที่จะทำได้<br />4. การผลิตและเลือกสื่อการสอน ควรคำนึงถึงธรรมชาติของสื่อในการที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ รูปธรรมให้ ผู้เรียนมากที่สุด ทั้งที่เป็นสื่อที่สามารถหาได้ในท้องถิ่น เช่น เมล็ดพืช ก้อนกรวด ก้อนหิน ฯลฯ และสื่อที่มีผู้ผลิตจำหน่าย เช่น ไม้บล๊อค หรือภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นการเกิดรูปทรงต่าง ๆ โดยเทคนิคการสร้างภาพเคลื่อนไหวเข้าช่วย<br />5. การเรียนคณิตศาสตร์ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน การฝึกฝนแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จึงเป็นกิจกรรมที่ต้องบูรณาการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตสื่อการสอนคณิตศาสตร์<br />6. ก่อนผลิตและเลือกสื่อการสอนคณิตศาสตร์ ครูควรได้ศึกษาวิธีการจากระบบสื่อการสอนคณิตศาสตร์ที่มีผู้คิดขึ้นแล้ว เพื่อเป็นแนวทางในการผลิตสื่อ<br /><br /><br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-15236324518212308132011-08-17T20:46:59.021+07:002011-08-17T20:46:59.021+07:00การผลิตสื่อการสอนวิชาภาษาไทย/อังกฤษ มีแนวดังนี้
...การผลิตสื่อการสอนวิชาภาษาไทย/อังกฤษ มีแนวดังนี้<br /><br /><br /><br /><br />1. ควรผลิตและเลือกสื่อที่จะเอื้อต่อลำดับขั้นของการพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน<br />2. ควรเน้นการใช้สื่อที่จะให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติทั้งที่เป็นสถานการณ์จริง คือ การได้ฟัง พูดอ่านและเขียนจริง หรือในสถานการณ์จำลองที่มีสื่อโสตทัศน์ เช่น เครื่องบันทึกเสียงเข้าช่วย<br />3. ควรผลิตและเลือกสื่อที่ครอบคลุมสื่อประเภทวัสดุประเภทของจริงที่พบหาได้ในชีวิตประจำวัน และสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น แบบเรียน ภาพชุด บัตรคำต่าง ๆ<br />4. ควรผลิตและเลือกสื่อประเภทอุปกรณ์ที่ช่วยนักเรียนให้ได้ฝึกทักษะทางภาษา เช่น เครื่องฝึกผสมคำหรือผสมประโยค เครื่องบันทึกเสียง สำหรับฝึกการออกเสียง เป็นต้น<br />5. ควรจัดให้มีสื่อประเภทวิธีการ เช่น การสนทนา โต้ตอบระหว่างครูกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียน การเล่นแสดงบทบาทการเล่นละคร และการเล่นเกม ฝึกทักษะต่าง ๆ<br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3542528330773071254.post-40623899396603804822011-08-17T20:45:50.835+07:002011-08-17T20:45:50.835+07:00สื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนเป็นส่วนหน...สื่อการเรียนการสอน<br /><br /><br /><br />สื่อการเรียนการสอนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละคาบทั้งนี้เพราะสื่อการเรียนการสอนมีคุณค่าและประโยชน์ต่อการเรียนการสอนในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน คือ<br />1. ช่วยให้ครูกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการตอบสนองตามที่คาดหวัง จะให้เกิดในตัวนักเรียน<br />2. ช่วยให้ครูจัดประสบการณ์ให้ นักเรียนได้หลายรูปแบบ เช่น ใช้เทปเสียง วีดีทัศน์ การสาธิต หรือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น<br />3. ช่วยครูในการเพิ่มพูนประสบการณ์ ความรู้ให้แก่นักเรียน เช่น ทำรายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ สไลด์ มาให้เด็กชม<br />4. ช่วยครูจำลองของแทนของจริงที่ไม่สามารถนำมาให้ดูได้ เช่นการเดินทางของดวงจันทร์หมุนรอบโลก ลูdโลก<br />5. ช่วยครูสื่อความหมายกับนักเรียนได้ดีขึ้น<br /><br /><br />ครูสามารถใช้สื่อได้ 2 วิธี คือ<br />วิธีแรก ครูใช้สื่อในการเรียนการสอนโดยยึดวัตถุประสงค์ เนื้อหา และกิจกรรมเสนอให้นักเรียนดูโดยตรง เช่น การใช้ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดรูปภาพ<br />วิธีที่สอง ครูใช้สื่อเป็นองค์ประกอบอยู่ในกระบวนการเรียนการสอน โดยครูและสื่อจะต้องเข้าไปสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมและตัวนักเรียน เช่น การใช้วีดิทัศน์เป็นสื่ออันหนึ่งในการเรียนการสอน เมื่อชมวีดิทัศน์แล้ว มีกิจกรรมอื่นตามมา เช่น มีใบงาน ให้อภิปราย ตอบคำถาม สรุป เป็นต้น<br />หลักในการเลือกสื่อการเรียนการสอน<br />ในการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ครูควรพิจารณาเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเรื่องต่อไปนี้ จะช่วยให้ผู้เรียนสนใจ สนุกสนาน และบรรลุวัตถุประสงค์<br />1. ความเหมาะสม สื่อเหมาะกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์<br />2. ความถูกต้อง สื่อช่วยให้นักเรียนได้ข้อสรุปถูกต้อง<br />3. ความเข้าใจ สื่อช่วยให้นักเรียนรู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง<br />4. ประสบการณ์ที่ได้รับ สื่อช่วย เพิ่มพูนประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน<br />5. เหมาะสมกับวัย สื่อมีความยากง่ายเหมาะสมกับระดับความสามารถ ความสนใจและความต้องการของ ผู้เรียน<br />6. เที่ยงตรงในเนื้อหา สื่อช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาที่ถูกต้อง<br />7. ใช้การได้ดี เพื่อใช้สื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้<br />8. คุ้มกับราคา ผลที่ได้คุ้มกับเวลา เงิน และการเตรียม<br />9. ตรงกับความต้องการ สื่อนั้นช่วยให้นักเรียนร่วมกิจกรรมตามที่ครูต้องการ<br />10. ช่วงเวลา ความสนใจ สื่อช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจ ช่วงเวลานานพอสมควร<br /><br />แนวการผลิตและเลือกสื่อการสอนเป็นรายหมวดวิชา<br />การผลิตสื่อการสอนเป็นรายหมวดวิชาแตกต่างกันไปตามธรรมชาติ และลักษณะ เนื้อหาของหมวดวิชาต่าง ๆ <br />ต่อไปนี้จะเสนอแนวการผลิตสื่อการสอนพอเป็นพื้นฐานเพียงบางหมวดวิชา<br />ก. แนวทางผลิตและเลือกสื่อการสอนหมวดวิชาภาษาไทย/ภาษาอังกฤษ<br />โดยที่ภาษาไทย/ภาษาอังกฤษเป็นวิชาทักษะ การใช้สื่อการสอนทั้งสองวิชาต้องคำนึงถึงหลักบูรณาการสื่อที่จะช่วยให้ <br /><br />ผู้เรียนได้มีพัฒนาการทางการใช้ภาษาทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน<br /><br /><br /><br /><br /><br />.Prapasara.Comhttps://www.blogger.com/profile/10697914215155821190noreply@blogger.com