การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยเทคนิค STAD ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
https://pubhtml5.com/qrep/lsbs นางประเจิน ไชยมาลีอุปถัมภ์ โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บํารุง)
บทคัดย่อ
การดําเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิด วิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนกับหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้โดย เทคนิค STAD 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิค STAD โรงเรียน บ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บํารุง) สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ ราษฎร์บํารุง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดําเนินงานประกอบ ด้วย 1. คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 6 แผน ใช้เวลาเรียน 24 ชั่วโมง 2. แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยข้อคําถามแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจํานวน 30 ข้อ 3. แบบประเมินความพึง พอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t- test
ผลการดําเนินงานพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบหลังเรียนตามกระบวนการเรียนรู้โดย ใช้คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิค STAD อยู่ในระดับมาก ที่สุด
เปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้สู่ร.ร.ทั่วประเทศ ร.ร. ทุ่งปรือพิทยาคม จ.สงขลา
ด้วยแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่ประเทศเกาหลีกับ ทรูปลูกปัญญา
ที่มา :: https://www.youtube.com/watch?v=Hzc9HnTX3CM
ขอขอบคุณท่านอาจารย์ประเจิน ไชยมาลีอุปถัมภ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น