บัตรดิจิทัลขาเข้า Thailand Digital Arrival Card (TDAC)
สํานักตรวจคนเข้าเมืองไทยได้แนะนําการใช้ Thailand Digital Arrival Card (TDAC) เพื่ออํานวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางที่เข้าประเทศไทย
คนไทยทุกคนที่เข้าสู่ประเทศไทย ไม่ว่าระบบการคมนาคมของพวกเขาจะรวมถึงทางบก ทะเล และอากาศ ต้องทํา TDAC ออนไลน์ให้เสร็จ
อย่าลืมทํา TDAC ก่อนเข้าประเทศไทย
Thailand Digital Arrival Card (TDAC)
สตม.ใช้ระบบใหม่ TDAC แทนการกรอกบัตร
ตม.6 ลงทะเบียนก่อนเดินทางได้ 3 วัน เริ่ม 1 พ.ค.68
https://youtu.be/K8qZ-NBB8lA?si=RvwE902-Go2Oxd9Pข้อมูลบัตรดิจิทัลขาเข้า Thailand Digital Arrival Card (TDAC)
ระบบบัตรขาเข้าดิจิทัลของประเทศไทย (TDAC)TDAC แทนที่แบบฟอร์ม TM6 แบบกระดาษด้วยแบบฟอร์มออนไลน์ที่นักท่องเที่ยวสามารถกรอกก่อนเข้าประเทศไทยได้ ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการผู้มาถึงประเทศไทยและลดระยะเวลาในการดำเนินการตรวจคนเข้าเมือง โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไทย กระทรวงการต่างประเทศ ได้แนะนําการใช้ Thailand Digital Arrival Card (TDAC) เพื่อแทนที่แบบฟอร์ม TM6 สำหรับชาวต่างชาติทั้งหมดที่เข้าประเทศไทยทางอากาศ ทางบก หรือทางทะเล เพื่ออํานวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางที่เข้าประเทศไทย คาดว่าจะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ 1 พฤษภาคม 2568
ในปี 2568 ระบบตรวจคนเข้าเมืองของประเทศไทยจะได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยแบบฟอร์ม TM6 จะถูกส่งกลับมาในรูปแบบดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า บัตรขาเข้าดิจิทัลของประเทศไทย (TDAC) การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย ปรับปรุงขั้นตอนการเข้าเมือง และลดระยะเวลาในการดำเนินการที่จุดตรวจคนเข้าเมือง ขณะเดียวกันก็ "ปรับปรุงขั้นตอนการเข้าเมืองให้ทันสมัย" อีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม
แบบฟอร์ม TM6 คืออะไร?
แบบฟอร์ม TM6 เป็นเอกสารบังคับที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องกรอกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยจะรวบรวมรายละเอียดต่างๆ เช่น ชื่อบุคคล ข้อมูลหนังสือเดินทาง หมายเลขเที่ยวบิน และที่อยู่ที่พักในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อติดตามการเข้าและออก คัดกรองบุคคล และปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยในประเทศ สำหรับผู้เยี่ยมชม แบบฟอร์มดังกล่าวยังใช้เมื่อเดินทางออกจากประเทศไทยเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียค่าปรับ นอกจากนี้ แบบฟอร์มดังกล่าวยังจำเป็นสำหรับขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ รวมถึงการแจ้งรายงาน 90 วันซึ่งหมายความว่า แบบฟอร์มดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทั้งนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยต่างชาติ
ระบบบัตรขาเข้าดิจิทัลของประเทศไทย (TDAC)
TDAC แทนที่แบบฟอร์ม TM6 แบบกระดาษด้วยแบบฟอร์มออนไลน์ที่นักท่องเที่ยวสามารถกรอกก่อนเข้าประเทศไทยได้ ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการผู้มาถึงประเทศไทยและลดระยะเวลาในการดำเนินการตรวจคนเข้าเมือง
TDAC จะบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมโรค กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมการกงสุล ความร่วมมือนี้จะทำให้ TDAC เข้าถึงนักท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอยู่หลายแพลตฟอร์ม ได้แก่:
ระบบคัดกรองโรคของกรมควบคุมโรค ระบบการจัดเก็บภาษีการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบบE-Visaของกรมการกงสุล ประเทศไทย
**TDAC จะเปิดให้สาธารณชนใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2025 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนไม่ว่าจะมีวีซ่าประเภทใดหรือใช้วิธีเข้าประเทศแบบใด (ทางบก ทางทะเล หรือทางอากาศ) จะต้องใช้ระบบนี้เพื่อกรอกและส่งแบบฟอร์ม TM6 แบบดิจิทัลก่อนเข้าประเทศไทย ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาไม่เกินไม่กี่นาทีและไม่มีค่าใช้จ่าย **
ระบบ TDAC ช่วยให้กระบวนการเข้าประเทศมีความสะดวกมากขึ้นโดยการดิจิทัลข้อมูลที่เคยเก็บรวบรวมด้วยแบบฟอร์มกระดาษ สำหรับการส่งการ์ดการเข้าประเทศดิจิทัล ชาวต่างชาติสามารถเข้าถึงเว็บไซต์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ http://tdac.immigration.go.th
แนะนำดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://tdac.in.th/th#tdac-introduction
ลงทะเบียนบัตรได้ที่ http://tdac.immigration.go.th
สามารถติดตามข่าวสารทางเพจ Immigration Bureau สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02 134 0320
CR :: https://thai.tourismthailand.org/Articles/tdac-th , https://tatkb.com/blog/blog-detail/?blogUUID=b67e2d54-682c-4325-9b52-d3a8ca2fd3b3 , https://prapasara.blogspot.com/2025/04/digital-arrival-card.html
✈️🌏 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประเทศไทยได้เปิดตัว บัตรขาเข้าดิจิทัล (Thailand Digital Arrival Card - TDAC) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางเข้าประเทศไทย 🇹🇭
ตอบลบชาวต่างชาติทุกท่านที่เดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย ไม่ว่าจะโดยทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ ต้องกรอก TDAC ออนไลน์ ก่อนเดินทางเข้าประเทศ
⚠️ อย่าลืมทำ TDAC ก่อนเข้าราชอาณาจักรไทยกันนะคะ
📅 เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป
----------------------------
✈️🌏 Thai lmmigration Bureau has introduced the use of Thailand Digital Arrival Card (TDAC) to facilitate travelers entering Thailand. 🇹🇭
All Non-Thai nationals entering the Kingdom of Thailand, regardless of their mode of transportation including land, sea and air, must complete a TDAC online.
⚠️ Don’t forget to do TDAC before entering the Kingdom of Thailand
📅 Compliance will be mandated from May 1st, 2025 onward.
คำถามที่พบบ่อย (FAQs) เกี่ยวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศไทยและบัตรขาเข้าดิจิทัลของประเทศไทย (TDAC)
ตอบลบ1. Thailand Digital Arrival Card คืออะไร (TDAC)?
บัตรขาเข้าดิจิทัลของประเทศไทย (TDAC) เป็นระบบออนไลน์ที่เข้ามาแทนที่แบบฟอร์ม ตม.6 แบบกระดาษ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2025 นักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยเครื่องบิน ทางบก หรือทางทะเล จะต้องกรอกแบบฟอร์ม ตม.XNUMX แบบออนไลน์ TDAC ก่อนเดินทางมาถึงเพื่อปรับปรุงกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองและเพิ่มความปลอดภัย
2. ใครบ้างที่ต้องส่ง TDAC?
บุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทยทุกคน รวมถึงนักท่องเที่ยว นักเดินทางเพื่อธุรกิจ และผู้ที่พำนักระยะยาว จะต้องยื่นเอกสาร TDACโดยไม่คำนึงถึงสถานะวีซ่า (ยกเว้นวีซ่า, วีซ่าเมื่อเดินทางมาถึง หรือผู้ถือวีซ่า) ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยได้รับการยกเว้น
3. ฉันควรส่งเอกสารเมื่อใด TDAC?
คุณควรส่งของคุณ TDAC อย่างน้อย 3 วันก่อนเดินทางมาถึงประเทศไทย การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่นและหลีกเลี่ยงความล่าช้าที่จุดตรวจคนเข้าเมือง โพสต์บน X ได้ระบุข้อกำหนดการยื่นคำร้องล่วงหน้า 3 วันเป็นแนวทางสำคัญ
4. ฉันสามารถส่งเอกสารได้ที่ไหน TDAC?
คุณสามารถส่ง TDAC บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ tdac.immigration.go.th ใช้บริการพอร์ทัลอย่างเป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการหลอกลวง ระบบบูรณาการกับแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ระบบ E-Visa และบริการคัดกรองโรคเพื่อความสะดวก
5. มีค่าธรรมเนียมในการส่งเอกสารหรือไม่ TDAC?
ไม่ TDAC ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าระบบอื่นๆ เช่น E-Visa หรือภาษีท่องเที่ยว (อาจสูงถึง 300 บาทในอนาคต) อาจมีค่าธรรมเนียม
6. ฉันจะต้องให้ข้อมูลอะไรบ้างสำหรับ TDAC?
คุณจะต้องจัดเตรียม:
ชื่อนามสกุล สัญชาติ และรายละเอียดหนังสือเดินทาง
หมายเลขเที่ยวบินหรือยานพาหนะและวันที่มาถึง
วัตถุประสงค์ในการมาเยือน (เช่น การท่องเที่ยว ธุรกิจ)
ที่อยู่ที่พักในประเทศไทย
ข้อมูลการติดต่อ (หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล)
คำประกาศด้านสุขภาพ รวมถึงอาการและสถานะการฉีดวัคซีน (เช่น ใบรับรองไข้เหลือง ถ้ามี)
7. ฉันจำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟนเพื่อทำสิ่งนี้ให้เสร็จสมบูรณ์หรือไม่ TDAC?
ในขณะที่ TDAC ได้รับการออกแบบมาให้ยื่นแบบออนไลน์ โดยจะมีตู้บริการตนเองและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองคอยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เดินทางที่ไม่มีสมาร์ทโฟนที่จุดเข้าเมือง อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้กรอกแบบฟอร์มล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้า
8. จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันไม่ส่ง TDAC ก่อนที่จะมาถึง?
หากคุณไม่ส่ง TDAC คุณสามารถยื่นเอกสารล่วงหน้าได้ที่สนามบินหรือจุดตรวจคนเข้าเมืองโดยใช้ตู้บริการตนเองหรือขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้เกิดความล่าช้า ดังนั้นควรยื่นเอกสารล่วงหน้า
9. ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่า TDAC การส่งงานสำเร็จแล้วใช่ไหม?
หลังจากส่ง TDACคุณจะได้รับอีเมลยืนยันพร้อมรหัส QR หรือหมายเลขยืนยัน บันทึกข้อมูลนี้ในรูปแบบดิจิทัลหรือพิมพ์เพื่อนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมื่อเดินทางมาถึง
10. ฉันสามารถแก้ไขไฟล์ของฉันได้ไหม TDAC หลังจากส่งแล้ว?
ใช่ TDAC ระบบจะอนุญาตให้แก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาด คุณสามารถเข้าสู่ระบบอีกครั้งได้ tdac.immigration.go.th พร้อมรายละเอียดการสมัครของคุณ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงก่อนเดินทางมาถึง
11. คือ TDAC เหมือนกับวีซ่าใช่ไหม?
ตอบลบไม่ TDAC ไม่ใช่วีซ่า แต่เป็นบัตรขาเข้าดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับการติดตามและรักษาความปลอดภัยของด่านตรวจคนเข้าเมือง คุณยังต้องแน่ใจว่าคุณมีวีซ่าที่ถูกต้องหรือมีคุณสมบัติสำหรับการยกเว้นวีซ่าเพื่อเข้าประเทศไทย
12. ต้องมีคำชี้แจงเกี่ยวกับสุขภาพอะไรบ้าง TDAC?
คุณต้องแจ้งอาการต่างๆ (เช่น ไข้ ไอ) และแจ้งรายละเอียดการฉีดวัคซีน เช่น ใบรับรองไข้เหลือง หากเดินทางจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ หากคุณแจ้งอาการ คุณอาจต้องไปที่เคาน์เตอร์ของกรมควบคุมโรคก่อนจะผ่านการตรวจคนเข้าเมือง
13. เด็กๆ จำเป็นต้องส่งเอกสารหรือไม่ TDAC?
ใช่ ผู้เดินทางทุกคน รวมทั้งเด็กและทารก ต้องมี TDACผู้ปกครองสามารถรวมเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีในการสมัครได้ แต่ผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปจะต้องส่งใบสมัครแยกต่างหาก
14. ฉันควรทำอย่างไรหากฉันทำหาย TDAC ยืนยัน?
หากคุณสูญเสียไฟล์ TDAC อีเมลยืนยันหรือรหัส QR คุณสามารถค้นหาได้โดยการเข้าสู่ระบบ tdac.immigration.go.th พร้อมรายละเอียดการสมัครของคุณ ควรบันทึกทั้งฉบับดิจิทัลและฉบับพิมพ์ไว้เป็นข้อมูลสำรอง
15. ทำอย่างไร TDAC ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของฉันออกจากประเทศไทยไหม?
เหตุการณ์ TDAC ระบบอาจกรอกข้อมูลการเดินทางของคุณล่วงหน้าตามข้อมูลการมาถึงของคุณ คุณจะต้องระบุหมายเลขเที่ยวบินหรือยานพาหนะของคุณก่อนออกเดินทาง และแสดงบัตรขาออก (หรือบัตรดิจิทัลที่เทียบเท่า) ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเมื่อเดินทางออก
16. ถ้าฉันกำลังจะผ่านประเทศไทย ฉันจำเป็นต้องมี TDAC?
หากคุณเดินทางผ่านโดยไม่ผ่านการตรวจคนเข้าเมือง (เช่น อยู่ในบริเวณอากาศ) คุณไม่จำเป็นต้องมี TDACอย่างไรก็ตาม หากคุณผ่านการตรวจคนเข้าเมืองเพื่อเข้าประเทศไทย แม้เพียงช่วงสั้นๆ คุณจะต้องยื่นเอกสาร TDAC.
17. คือ TDAC มีหลายภาษาไหม?
ใช่ TDAC มีให้บริการในหลายภาษา รวมถึงภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี รัสเซีย และญี่ปุ่น เพื่อรองรับนักเดินทางต่างชาติ
18. ทำอย่างไร TDAC ปรับปรุงกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง?
เหตุการณ์ TDAC ช่วยลดภาระงานเอกสาร เร่งกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง และเพิ่มความปลอดภัยด้วยการบูรณาการกับระบบต่างๆ เช่น แพลตฟอร์ม E-Visa และการคัดกรองโรค นอกจากนี้ยังช่วยให้ทางการไทยติดตามแนวโน้มของผู้มาเยือนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
19. ฉันควรทราบข้อกำหนดด้านการย้ายถิ่นฐานอื่นๆ อะไรอีกบ้าง?
นอกจากนี้ยังมี TDACตรวจสอบให้แน่ใจว่าหนังสือเดินทางของคุณมีอายุใช้งานอย่างน้อย 30 วันนับจากวันที่เดินทางมาถึง และมีหลักฐานการเดินทางต่อและที่พัก ระบบภาษีท่องเที่ยว 300 บาทและระบบอนุญาตเดินทางทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETA) อาจนำมาใช้ในช่วงปลายปี 2025 แม้ว่าจะมีความล่าช้าก็ตาม
20. ฉันจะได้รับความช่วยเหลือได้ที่ไหนหากมีปัญหากับ TDAC?
หากต้องการความช่วยเหลือ โปรดติดต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการหรือสายด่วน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและตู้บริการตนเองจะคอยให้ความช่วยเหลือคุณที่จุดเข้าเมือง TDAC การส่งหรือการแก้ไขปัญหา
วิธีการสมัคร TDAC
ตอบลบการสมัครบัตร Digital Arrival ของประเทศไทยนั้นง่ายและใช้เวลาเพียง 10-15 นาที นี่คือคำแนะนำทีละขั้นตอน:
ขั้นตอนการสมัคร
1. ไปที่พอร์ทัลแอปพลิเคชัน: เยี่ยมชมร้านค้า tdac.info/สมัครเลย บนโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ของคุณ
2. เริ่มต้นแบบฟอร์มของคุณ: คลิก “สมัคร” TDAC” หรือปุ่มที่คล้ายกันเพื่อเริ่มต้น
3. กรอกข้อมูลส่วนตัว: กรอกชื่อนามสกุลของคุณ (ตามที่ระบุในหนังสือเดินทาง) วันเกิด สัญชาติ หมายเลขหนังสือเดินทาง และรายละเอียดวีซ่า (ถ้ามี) ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เพราะข้อผิดพลาดอาจทำให้เกิดความล่าช้าได้
4. เพิ่มรายละเอียดการเดินทาง: ระบุวันที่เดินทางมาถึง วิธีการเข้า (ทางอากาศ ทางบก ทางทะเล) ข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินหรือยานพาหนะ วัตถุประสงค์ในการเยี่ยมชม (เช่น การท่องเที่ยว) และที่อยู่ที่พักคืนแรกของคุณ (โรงแรม เกสต์เฮาส์ ฯลฯ)
5. หมวดสุขภาพแบบสมบูรณ์: ระบุประเทศที่คุณเคยไปเยี่ยมชมในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ซื่อสัตย์ เพราะข้อมูลนี้จะช่วยให้ประเทศไทยปลอดภัย
6. ตรวจสอบและส่ง: ตรวจสอบรายการทั้งหมดในหน้าสรุป ป้อนที่อยู่อีเมลของคุณ ตกลงตามเงื่อนไข และกด "ส่ง" คุณจะได้รับอีเมลยืนยันพร้อม PDF และรหัส QR
เมื่อสมัคร
- ส่ง TDAC ไม่เกิน 72 ชั่วโมง (3 วัน) ก่อนเดินทาง เช่น หากคุณลงจอดในวันที่ 15 พฤษภาคม ควรสมัครภายในวันที่ 12 พฤษภาคม ในช่วงฤดูท่องเที่ยวสูงสุด เช่น สงกรานต์ (เมษายน) หรือคริสต์มาส ควรสมัครล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการโอเวอร์โหลดของเซิร์ฟเวอร์
การแก้ไขปัญหา
- พิมพ์ผิดหรือเปล่า? คุณสามารถสมัครใหม่อีกครั้งโดยกรอกรายละเอียดที่ถูกต้องก่อนมาถึงโดยไม่มีค่าปรับ
- ไม่มีอีเมล์? ตรวจสอบโฟลเดอร์สแปมของคุณหรือติดต่อฝ่ายสนับสนุนผ่าน tdac.info หากจำเป็น