รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SSCSE หมายถึง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ประยุกต์จากฐานความคิดของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ SSCS ของ Pizzini et al. (1989) , ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ (2555) ซึ่งมีขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 Search : S หมายถึง ขั้นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนได้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและแยกแยะประเด็นของปัญหา รวมถึงการแสวงหาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับปัญหา โดยครูคอยช่วยเหลือและแนะนำ
ขั้นที่ 2 Solve : S หมายถึง ขั้นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนคิดวางแผนและการดําเนินการแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ หรือการหาคําตอบของปัญหาที่ต้องการ
ขั้นที่ 3 Create : C หมายถึง ขั้นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนนําผลที่ได้จากการดำเนินการในขั้นSolve มาจัดกระทําเป็นขั้นตอน เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจและเพื่อสื่อสารกับคนอื่นได้
ขั้นที่ 4 Share : S หมายถึง ขั้นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนหรือวิธีการที่ใช้ในการแก้ปัญหาทั้งของตนเองและผู้อื่น
ขั้นที่ 5 Evaluate : E หมายถึง ขั้นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนได้ทำการวิพากษ์วิจารณ์ขั้นตอน หรือผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และประเมินเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
ตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
1. | ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCSE ที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(The effect of learning provision by SSCSE Model on problem solving skills and mathematics achievement application of statistics for Mathayomsuksa 6 students) เลขหมู่ QA11.2 ม73 2557 ระดับ ปริญญาโท |
เมธาสิทธิ์ ธัญรัตนศรีสกุล (Mathasit Tanyarattanasrisakul) |
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา |
2557
|
2. | การพัฒนาผลการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์เรื่องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS
(The development of learning outcomes and creative thinking on environment and development of Matthayomsuksa 4 students taught by SSCS) เลขหมู่ LB1530 น63 2557 ระดับ ปริญญาโท |
นันทพร รอดผล (Nanthaporn Rodphon) |
Architectural Heritage Management and Tourism (International Program) |
2557
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น