การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ SSCS หมายถึง การเรียนการสอนที่เน้นทักษะ กระบวนการแก้ปัญหาโดยยึดนักเรียนเป็นสําคัญช่วยส่งเสริมความสามารถในกระบวนการคิด แก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่งเสริมความมั่นใจในการคิด โดยมีกระบวนการ 4 ขั้นตอนคือ
ขั้นที่ 1 Search : S เป็นขั้นของการแสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและแยกแยะ ประเด็นปัญหา
ขั้นที่ 2 Solve : S เป็นขั้นของการวางแผนและการดําเนินการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม หรือการหาคําตอบของปัญหา
ขั้นที่ 3 Create : C เป็นขั้นของการนําผลจากขั้น Solve มาจัดการกระทําเป็นขั้นตอน เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจสามารถนําไปสื่อสารกับผู้อื่นได้
ขั้นที่ 4 Share : S เป็นขั้นของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลรวมทั้งวิธีการแก้ปัญหา
ตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ LT การเรียนรู้แบบ KWL และการเรียนรู้แบบ SSCS / วิทยานิพนธ์ ของ นันทวัน คำสียา
เรียบเรียงโดยประภัสรา โคตะขุน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น