ศูนย์ LifeVantage

ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ LifeVantage : Protandim Nrf1 / Nrf2 / ProBio / TrueScience / TrueRenew ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ โทร ☎️ :: 084-110-5021 📍 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line ค่ะ

03 พฤษภาคม 2554

Osama bin Laden Dead (โอซามา บินลาดินตาย)

Osama bin Laden Dead (โอซามา บินลาดินตาย)



วิดีโอ YouTube





วิดีโอ YouTube




วิดีโอ YouTube




วิดีโอ YouTube








ข่าวสหรัฐเผยโอซามา บินลาดินตายแล้ว Osama Bin Laden ผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า โอบามา ผู้นำสหรัฐ จะแถลงเกี่ยวกับการสาเหตุเสียชีวิตของบินลาเดน ถูกสังหารในปากีสถาน



สหรัฐเผย “บินลาเดน” ตายแล้ว หลังปะทะเดือดกันในปากีสถาน
วันนี้ (2 พ.ค.) แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีในสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ปี 2544 ได้เสียชีวิตแล้ว และตอนนี้ศพของเขาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สหรัฐ
อย่างไรก็ตาม คาดว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ จะแถลงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของบินลาเดนในเร็ว ๆ นี้ แหล่งข่าวดังกล่าวระบุต่อไป ว่า บินลาเดน ถูกฆ่าตายจากปฏิบัติการทางทหารในปากีสถาน แต่ไม่ได้ตายเพราะถูกโจมตีจากพรีเดเตอร์ เครื่องบินไร้คนขับ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อมานานแล้ว ว่า บินลาเดน ซึ่งเป็นบุคคลที่อเมริกาต้องการตัวมากที่สุดในโลก ซ่อนตัวอยู่ในภูมิภาคที่มีแต่ภูเขา ตามรอยตะเข็บชายแดนระหว่างปากีสถานกับอัฟกานิสถาน

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ CNN และ อัล จาซีร่า ก็มีรายงานว่า โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา เสียชีวิตแล้ว และศพของเขาอยู่ในมือของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดถึงสาเหตุการเสียชีวิตของเขา





ที่มา http://news.impaqmsn.com/articles_hn.aspx?id=415962&ch=hn



ประวัติ"โอซามา บิน ลาเดน"






วิดีโอ YouTube







วิดีโอ YouTube






วิดีโอ YouTube






วิดีโอ YouTube







                           ******
ตอลีบานล้างแค้น โจมตีอัฟกัน-ปากีดับ 2







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ctv.ca , รายการเรื่องเล่าเช้านี้ และ youtube.com โพสต์โดย whitehouse

กลุ่มตอลีบาน โจมตีพื้นที่หลายแห่งใน ปากีสถานและอัฟกานิสถาน หลายระลอก โดยระบุว่าเป็นการล้างแค้น ที่บินลาเดน ถูกหน่วยรบพิเศษสหรัฐปลิดชีพ


ผู้ว่าการจังหวัดกันดาฮาร์ แถลงว่า การโจมตีอาคารที่ทำการของรัฐบาลหลายแห่งในจังหวัดกันดาฮาร์ รวมทั้งสำนักงานผู้ว่าการ โดยกลุ่มตาลีบัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บ 29 คน


ส่วนทำเนียบประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน แถลงว่า การโจมตีหลายระลอก ในจังหวัดกันดาฮาร์ครั้งนี้ เป็นการ แก้แค้น ของกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งโกรธแค้นที่นายบิน ลาเดน ถูกสังหาร แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เป็นเพราะอุซะมะห์ บินลาเดน ถูกสังหารในดินแดนปากีสถาน จึงพยายามปกปิดความพ่ายแพ้ ด้วยการเข่นฆ่าพลเรือนในจังหวัดกันดาฮาร์ และระบายความแค้นกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ในอัฟกานิสถาน





[8 พฤษภาคม] บินลาดิน ตาย เกาะติด ข่าวบินลาดิน


ทางการสหรัฐฯ โชว์วิดีโอเทปที่ยึดได้จากบ้านพักของ บิน ลาดิน ก่อนถูกปลิดชีพ พบ นั่งดูภาพตัวเองทางโทรทัศน์


สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยหลักฐานชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งโชว์ภาพจากวิดีโอเทป ที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษชุดสังหาร บิน ลาดิน ยึดมาได้จากบ้านพักของ บิน ลาดิน ในปากีสถาน จำนวน 5 ม้วน พบว่า บิน ลาดิน เฝ้าติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของตัวเองจากโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และคอยสั่งการเครือข่ายอัลกออิดะห์ ให้คอยดำเนินการใด ๆ แบบวันต่อวัน ซึ่งภาพจากม้วนวิดีโอเหล่านั้น รัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่า บิน ลาดิน บันทึกไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม หรือ เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว


บิน ลาดิน



[7 พฤษภาคม ] อัลกออิดะห์ ประกาศล้างแค้นสหรัฐให้บิน ลาดิน




อัล กออิดะห์ ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของ บิน ลาดิน พร้อมประกาศจะล้างแค้นสหรัฐ


หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ รายงานว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน แล้ว พร้อมกับขู่ว่าจะล้างแค้นสหรัฐ โดยคำยืนยันนี้มีขึ้นหลังประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ ออกมาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า บิน ลาดิน ถูกหน่วยซีลทีมซิกซ์ของสหรัฐ บุกปลิดชีพที่บ้านพักในเมืองอับบอตตาบัด ของปากีสถาน แถลงการณ์ยังระบุว่า การสละชีพเพื่อพระเจ้าของบิน ลาดิน จะไม่สูญเปล่า และอีกไม่นานความสุขของชาวอเมริกันจะแปรเปลี่ยนเป็นความเศร้าและคราบน้ำตา และว่าทางกลุ่มจะยังคงรวมตัวอย่างเหนียวแน่นต่อไป เพื่อก่อเหตุโจมตีแก้แค้นให้กับบิน ลาดิน


ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า จะมีการเปิดเผยเทปเสียงของ บิน ลาดิน ที่บันทึกไว้ก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิต 1 สัปดาห์ ในเร็ว ๆ นี้




โอบามา-โจไบเดนเตรียมขอบคุณหน่วยซีล


ทำเนียบขาว ยันโอบามา เดินทางไปยังฐานทัพฟอร์ท แคมพ์เบลล์ เพื่อแสดงความขอบคุณหน่วยซีล ที่มีส่วนในภารกิจสังหาร บิน ลาดิน


ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เดินทางไปยังมลรัฐเคนทักกี เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทางบก อากาศและทะเล หรือ หน่วยซีล หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่มีส่วนในภารกิจปลิดชีพ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้าย อัล กออิดะห์ ในปากีสถาน เมื่อหลายวันก่อน


รายงานข่าวจากทำเนียบขาว ยืนยันว่า โอบามา จะเดินทางไปยังฐานทัพฟอร์ท แคมพ์เบลล์ ในเมืองฮอพกินสวิลล์ มลรัฐเคนทักกี ซึ่งเป็นฐานของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เพื่อพบและกล่าวขอบคุณด้วยตัวเอง ที่มีส่วนในภารกิจสังหารผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดี ทางทำเนียบขาว ยืนยันว่า โอบามา พบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย พร้อมระบุว่า รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะร่วมเดินทางไปยังฐานทัพดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ หน่วยซีลทีมซิกซ์ หรือ US.NAVY SEALs TEAM6. (DEVGRU) ซึ่งประกอบด้วย ทหารชั้นหัวกะทิของหน่วยซีล หน่วยดังกล่าวถูกปกปิดเป็นความลับ ไม่เคยมีการยอมรับอย่างเปิดเผยว่ามีอยู่จริง แต่ชื่อเสียงและวีรกรรมของนักรบจากหน่วยดังกล่าว มักนำไปอ้างอิงอยู่เสมอ ในหนังสือนวนิยาย ภาพยนตร์ และวิดีโอ เกมส์


ภรรยายัน บิน ลาดิน อยู่ปากีฯ มา 6 ปีแล้ว


นางอามาล อาเหม็ด อับดุลฟาตาห์ ภรรยาชาวเยเมนของ บิน ลาดิน บอกว่า เธอไม่ได้ออกจากห้องนอนชั้น 2 ของอาคารหลังดังกล่าว ในเมืองอับบอตตาบัด มานานกว่า 6 ปี และ บิน ลาดิน ก็อยู่กับเธอตลอดเวลาเช่นกัน เธอยังบอกอีกกว่า บิน ลาดิน ยังมีชีวิตก่อนที่เธอจะหมดสติ ขัดแย้งกับคำบอกเล่าของลูกสาวคนหนึ่งของ บิน ลาดิน ที่ยืนยันว่า พ่อของเธอถูกเจ้าหน้าที่หน่วยซีลของสหรัฐยิงตายต่อหน้าต่อตา


ขณะนี้ ทั้ง อามาล อาเหม็ด อับดุลฟาตาห์ และภรรยาของบิน ลาดิน อีก 2 คน รวมถึง ลูกอีก 13 คน อยู่ในความคุ้มครองของทางการปากีสถานแล้ว หลายฝ่ายเชื่อว่าภรรยาของบิน ลาดิน อาจเป็นคนสำคัญที่จะเปิดเผยรายละเอียดปฏิบัติการสังหาร บิน ลาดิน หลังจากที่สหรัฐ ยังเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ละเอียดมากนัก








[6 พฤษภาคม] ปากีสถานเปิดแหล่งกบดาน บิน ลาดิน เป็นแหล่งท่องเที่ยว


เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมว่า บ้านหลังที่ บิน ลาดิน ถูกปลิดชีพ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดสยองที่ได้รับความสนใจมากในขณะนี้ ในฐานะที่เป็น "ที่ปลิดชีพผู้ก่อการร้ายอันดับ 1 ของโลก"


รายงานระบุว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์เมืองอับบอททาบัด ประเทศปากีสถาน ได้แยกย้ายกันออกจากการเข้าตรวจสอบอาคารชานเมืองอับบอททาบัด ซึ่งเป็นสถานที่ปลิดชีพ บิน ลาดิน เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะนี้ทางเมืองอับบอททาบัดได้เปิดให้อาคารหลังดังกล่าว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในฐานะ "สถานที่ปลิดชีพผู้ก่อการร้ายอันดับ 1 ของโลก" ทำให้ประชาชนจากหลายเมืองในปากีสถานแห่ชมและถ่ายรูปกับบ้านหลังดังกล่าว และคาดว่า อีกไม่นานจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก


โดย นายอาลี อับบาส ชาวบ้านชานเมืองอับบอททาบัดวัย 43 ปี ผู้ริเริ่มโครงการเปลี่ยนบ้านหลังสุดท้ายของ บิน ลาดิน ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ได้เปิดเผยว่า บ้านที่บิน ลาดิน ถูกปลิดชีพ เป็นสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับชาวตะวันตกมาก และไม่ว่ามันจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือไม่ ชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวปากีสถานก็คงอยากจะมาเที่ยวชมให้เห็นกับตาอยู่ดี ดังนั้น การเปิดบ้านหลังสุดท้ายที่ บิน ลาดิน เสียชีวิต ให้เป็นที่ท่องเที่ยว จึงเป็นผลดีต่อเมืองอับบอททาบัดมาก และจะสร้างรายได้ให้กับชาวเมืองอับบอททาบัดไม่น้อย โดยเขาเชื่อว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่อยากจะชมบ้านซึ่งผู้ก่อการร้ายระดับโลกใช้เป็นที่กบดานอย่างแน่นอน


สหรัฐฯ ชี้บินลาดินเตรียมก่อวินาศภัยสหรัฐ ครบรอบ9/11


สหรัฐ เผย บิน ลาดิน เตรียมวางแผนที่โจมตีระบบรถไฟของสหรัฐ ในช่วงครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ 9/11


เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอ้างข้อมูล หลังจากตรวจพบหลักฐานในที่พักของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน ว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ มีแผนที่จะโจมตีระบบรถไฟของสหรัฐ ในช่วงครบรอบ 10 ปี เหตุก่อวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 แต่ เจ้าหน้าที่สหรัฐ ยอมรับว่า ยังไม่มีหลักฐานว่า จะเริ่มก่อการร้ายตามแผนเมื่อใด และในตอนนี้ทางการสหรัฐ ได้เร่งตรวจสอบเอกสารอื่น ๆ ที่ยึดมาได้


โอบามา วางหรีดไว้อาลัยเหยื่อเหตุการณ์ 911


ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนกราวด์ซีโร เพื่อไว้อาลัย แก่เหยื่อการก่อวินาศกรรมบนพื้นที่ ที่เคยเป็นที่ตั้งของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์


ประธานาธิบดี สหรัฐฯ ได้ประกอบพิธีวางพวงหรีดดอกไม้สีแดง ขาวและน้ำเงิน ณ กราวด์ซีโร พร้อมก้มศีรษะทำความเคารพ และจากนั้นก็ยืนสงบนิ่งไว้อาลัย ณ จุดที่ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ก่อนที่จะพูดคุยกับครอบครัวของญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 911


นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจ ของนครนิวอร์ก ที่ได้รับการสดุดีจากประชาชนจำนวนมาก ในการทำหน้าที่วันเกิดเหตุ ถึงแม้ว่า จะมีเพื่อนร่วมอาชีพจำนวนหนึ่งเสียชีวิต ในเหตุการณ์ดังกล่าวก็ตาม



รูปภาพจำลองปฏิบัติการพิเศษสังหาร บิน ลาดิน



รูปภาพจำลองปฏิบัติการพิเศษสังหาร บิน ลาดิน


ปากีสถาน กร้าว ขู่ลดกำลังพลสหรัฐฯ


ปากีสถาน ไม่พอใจสหรัฐฯ หลังบุกสังหาร อุซามะห์ บิน ลาดิน พร้อมประกาศให้วอชิงตัน ลดกำลังทหารที่ประจำการในประเทศของตน


กองทัพปากีสถาน โดย อัสช์ฟัก คายานี ผู้บัญชาการกองทัพ ได้ออกมาเผยว่า รัฐบาลปากีสถาน ต้องการให้สหรัฐฯ ลดกำลังพลในประเทศของตนเองในทันที หลังเกิดการสังหารนายอุซามะห์ บิน ลาดิน พร้อมทั้งเตือนว่า สหรัฐฯ ไม่สามารถปฏิบัติการใด ๆ ที่ละเมิดอำนาจอธิปไตยในลักษณะนี้อีก และถ้าหากเกิดขึ้นอีกครั้ง จะมีการทบทวน ในด้านความร่วมมือทางการทหารและข่าวกรองทันที


นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า ผู้บัญชาการกองทัพปากีสถาน ได้เรียกผู้บัญชาการทหารประจำหน่วยต่าง ๆ มาที่ศูนย์บัญชาการกองทัพในเมืองราวัลปินดี และได้แจ้งเรื่องการลดกำลังพลของสหรัฐฯ ให้เหลือน้อยที่สุด แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า จะเริ่มกำหนดการตามแผนนี้เมื่อใด




บารัก โอบามา


[5 พฤษภาคม] บารัค โอบามา ตัดสินใจไม่เผยภาพศพบินลาเดน




ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ตัดสินใจไม่เปิดเผยรูปหลังเสียชีวิตของ นายโอซามา บิน ลาเดน


ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรับ เปิดเผย ระหว่างการให้สัมภาษณ์ บสตีฟครอฟต์ ในรายการ "60 minutes" ทางช่อง CBS ว่าจะไม่เผยแพร่รูปภาพหลังการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน แกนนำเครือข่ายก่อการร้าย อัล กออิดะห์ จากการโจมตีของเจ้าหน้าที่สหรัฐในปากีสถาน โดยให้เหตุผลว่า อาจก่อให้เกิดแรงตึงเครียดขึ้นในโลกมุสลิม


สหรัฐฯ เผยเหตุต้องยิงบินลาเดนจนเสียชีวิต


สหรัฐฯ เผยเหตุยิงบิน ลาดิน จนเสียชีวิต เพราะเขาคิดจะใช้อาวุธตอบโต้เจ้าหน้าที่


แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐ เผยกับสำนักข่าวเอพี ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ SEAL ที่ทำการจู่โจมที่พักอาศัยของ นายโอซามา บินลาดิน แกนนำเครือข่ายก่อการร้าย อัล กออิดะห์ ให้เหตุผลที่ต้องทำการยิงและสังหารเขา เนื่องจากเห็นว่า บิน ลาดิน กำลังจะพุ่งเข้าหาอาวุธ ซึ่งอยู่ภายในห้องหวังขัดขืนการจับกุมจากเจ้าหน้าที่


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ พบอาวุธหลายชนิดในห้องที่ บิน ลาดิน เสียชีวิต รวมถึงปืนอาก้า


อินโดฯ รปภ.เต็มที่หลัง บินลาดินถูกปลิดชีพ


อินโดนีเซีย เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ หลังเหตุการณ์สังหาร บิน ลาดิน โดยเฉพาะช่วงการประชุมสุดยอด ผู้นำอาเซียนสุดสัปดาห์นี้


การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นได้ขยายพื้นที่ไปถึงเกาะบาหลี ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เคยถูกโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย ในปี 2545 ภายหลังจากเหตุการณ์โจมตี ตึกแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ที่ นครนิวยอร์ก เมื่อปี 2544


การเพิ่มระดับการเฝ้าระวังได้ผลในทันที โดยมีรายงานว่า พบกล่องต้องสงสัยในช่วงบ่ายวานนี้ ใกล้กับโรงแรม เจ ดับเบิ้ลยู มาริออต ในเมืองเมดาน โดยกล่องดังกล่าวถูกห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีแดง และทำการเก็บกู้โดยเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด ซึ่งภายหลังได้รับการยืนยันว่า เป็นระเบิดปลอม ส่วนในเกาะบาหลี เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการตรวจค้นยานพาหนะในบริเวณรอบ ๆ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่นหาดคูตา


นอกจากนี้ ยังมีการระดมกำลังตำรวจหลายพันนาย เพื่อรักษาความปลอดภัยในระดับสูงระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ เพื่อให้โลกได้เห็นว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ปลอดภัย




โอซามา บิน ลาเดน




[4 พฤษภาคม] สื่อสหรัฐฯ-NHKเผยวินาทีปลิดชีพบิน ลาดิน


สื่อสหรัฐฯ และ NHK เผย รายละเอียดปฏิบัติการปลิดชีพ "บิน ลาดิน" ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์


หน่วยรบพิเศษ " ซีล " (SEAL) ประมาณ 30 นาย ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เริ่มปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้าวันจันทร์ (2 พฤษภาคม) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ถึงบริเวณที่หลบซ่อนตัวของนายโอซาม่า หรืออุซามะห์ บิน ลาดิน ที่ถูกล้อมรอบด้วยกำแพงสูงถึงกว่า 5 เมตร โดยเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้ยินเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ๆ จากบ้านหลังดังกล่าว


เริ่มแรกเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ ได้บุกเข้าไปในอาคารขนาดเล็ก 2 หลัง ซึ่งเชื่อว่า เป็นสถานที่พักของคนดูแลบ้าน หลังจากนั้นจึงบุกเข้าไปในอาคาร 3 ชั้น ที่เชื่อว่า เป็นที่ซ่อนตัวของ บิน ลาดิน และครอบครัว ซึ่งตามรายงานระบุว่า ชั้น 2 และชั้น 3 คือที่พักอาศัยของเขา หลังจากเข้าตรวจค้นในแต่ละห้อง เจ้าหน้าที่พบตัว บิน ลาดิน อยู่ที่ชั้น 3 ของอาคาร


ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกให้ บิน ลาดิน ยอมแพ้และทิ้งอาวุธ แต่ตัว บิน ลาดิน กลับขัดขืนการจับกุมตัว จนเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจยิงไปที่ บิน ลาดิน กระสุนเจาะเข้าที่ศีรษะ และบริเวณทรวงอก จน บิน ลาดิน เสียชีวิตทันที ขณะที่สตรีรายหนึ่ง ที่อยู่ในห้องดังกล่าว ก็ถูกสังหารด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำร่างของ บิน ลาดิน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ โดยใช้เวลาปฏิบัติภารกิจ ทั้งสิ้น 40 นาที


สหรัฐฯ ลั่นผู้นำใหม่อัลไกด้า ขึ้นแท่นศัตรูเบอร์ 1


ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ (CIA) สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำของกลุ่มอัลไกด้าแทนนายโอซามา บิน ลาดิน ที่ถูกสังหารไปแล้ว แต่เชื่อว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำจะถูกขึ้นบัญชีเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน


ส่วนประเด็นที่ว่า ประเทศปากีสถานมีส่วนรู้เห็นกับการหลบซ่อนตัวของบิน ลาดิน หรือไม่นั้น ผอ.ซีไอเอ ระบุว่า ทางสหรัฐฯ ไม่พบข่าวกรองที่ว่า ปากีสถานรู้เห็นเป็นใจเรื่องนี้ แต่ปากีสถานต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ปล่อยให้บิน ลาดิน อาศัยอยู่ในคฤหาสน์หลังดังกล่าวซึ่งใกล้กับสถาบันการศึกษาทหารได้อย่างไรถึง 5 ปี


สื่อเผย เกิดข่าวลือหลังการตายของบิน ลาดิน


หลังจากที่สหรัฐอเมริกา ออกมาเผยว่า ได้สังหารนายอุซามะห์ บิน ลาดิน และได้นำศพใส่ถุงถ่วงน้ำหนักทิ้งลงในทะเลอาหรับแล้ว ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายทั่วโลก ซึ่งมีการสันนิษฐานว่า ในความเป็นจริงแล้ว นายอุซามะห์ บิน ลาดิน ได้เสียชีวิตไปนานแล้ว แต่ถูกปิดบังข้อมูล โดยสำนักงานข่าวกรองสหรัฐ (CIA)


ขณะที่ นางซินดี ชีฮาน นักต่อต้านสงครามชาวอเมริกัน ได้ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดรัฐบาลสหรัฐ จึงได้ผลตรวจดีเอ็นเอเร็วมาก และเร่งฝังศพในทะเล โดยไม่มีการเผยแพร่ภาพหลักฐานใด ๆ พร้อมทั้งได้เผยว่า ก่อนหน้านี้ นางเบนาซีร์ บุตโต ประธานาธิบดีปากีสถาน ที่ถูกลอบสังหาร เคยกล่าวไว้ ในปี 2550 ว่า บิน ลาดิน เสียชีวิตไปแล้ว


ขณะที่สื่อต่าง ๆ ทั่วโลกได้ตั้งข้อสงสัยต่าง ๆ ว่า การกระทำของสหรัฐ ที่ตัดสินใจทิ้งศพ บิน ลาดิน ลงทะเล ทำให้เกิดความสงสัยต่อการตายมากยิ่งขึ้น


โอบามาได้คะแนนนิยมขึ้น หลังเหตุดับบิน ลาดิน


เดอะวอชิงตัน โพสต์ ร่วมกับศูนย์วิจัยพิว ยูเอสเอทูเดย์ และกัลลัพ โพลล์ เผยผลคะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัก โอบามา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 2 พฤษภาคม) พบว่า คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 9 จุด มาอยู่ที่ 56 เปอร์เซ็นต์ หลังจากผู้นำสหรัฐฯ ออกแถลงข่าวว่า นายโอซาม่า บิน ลาดิน ศัตรูหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาถูกกำจัดแล้ว


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลคะแนนความนิยมนี้มีเพียงชั่วคราวเท่านั้น และอาจส่งผลต่อการเลือกตั้งในอีก 18 เดือนครั้งหน้าเพียงเล็กน้อย


ข่าวบินลาดินเสียชีวิต ทำยอดทวิตพุ่ง 4 พันต่อวินาที


นายเจค เวงรอฟ ผู้อำนวยการด้านโกลบอล โซเชียลมีเดีย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลก เปิดเผยว่า ข่าวการเสียชีวิตของบิน ลาดิน ถือเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และทำให้มีผู้ทวิตเตอร์ถึงบินลาดินมากกว่า 4,000 ทวิตต่อวินาที จากปกติที่จะมีการทวิตอยู่ที่ 500 ทวิตต่อวินาทีเท่านั้น


สหรัฐฯ เผยยอดผู้ชมโอบามาแถลงข่าว มากกว่า 56 ล้านคน


สื่อสหรัฐฯ เผยว่า มีประชาชนกว่า 56 ล้านคน รับชมโทรทัศน์ในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ในการแถลงข่าวเรื่อง นายโอซามา บิน ลาดิน โดยตัวเลขประชาชนที่ติดตามข่าวดังกล่าวจำนวน 56 ล้านคนนั้น มากกว่าจำนวนผู้ชมวันที่ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาทั้ง 2 ครั้ง ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่ในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงเวลากลางคืนและมีข่าวการเสียชีวิตของผู้นำอัลกออิดะห์ ออกมาก่อนแล้ว


นอกจากนี้ ได้มีการเผยว่า การชมแถลงสดของนายบารัก โอบามา ผ่านสถานีโทรทัศน์ 9 แห่ง ซึ่งถือว่า เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในการออกแถลงของประธนาธิบดีสหรัฐฯ


ผู้นำปากีฯ ออกโรงปัดให้ที่ซ่อนบินลาดิน


นายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานาธิบดีปากีสถาน ออกมากล่าวว่า ทางการปากีสถานไม่ทราบว่า นายโอซามา บินลาดิน ซ่อนตัวอยู่ในประเทศปากีสถาน และยังยืนยันว่า รัฐบาลมีความแน่วแน่นในการต่อต้านการก่อการร้าย และรังเกียจกลุ่มอัล-กออิดะห์ เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ พร้อมให้ความสำคัญต่อการต่อต้านการก่อการร้ายเช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญ


สหรัฐเผยบินลาดิน ไม่ติดอาวุธขณะถูกโจมตี


ทำเนียบขาว เผย บิน ลาดิน ไม่ได้ติดอาวุธขณะถูกโจมตี ส่วนภรรยาถูกยิงที่ขา หลังถูกใช้เป็นโล่มนุษย์


เจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ กล่าวว่า หนึ่งในภรรยาของ บิน ลาดิน แกนนำเครือข่ายก่อการร้าย อัลกออิดะห์ ถูกยิงเข้าที่ขา ขณะถูกใช้เป็นโล่มนุษย์ แต่ไม่ได้เสียชีวิต พร้อมเผยว่า บิน ลาดิน ไม่ได้ติดอาวุธขณะถูกโจมตี แต่ทำการขัดขืนการจับกุม และขณะนี้กำลังมีการพิจารณาว่า จะเผยแพร่ภาพของ บิน ลาดิน ภายหลังการเสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งเป็นภาพที่น่าหวาดกลัว และอาจจะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ความรุนแรงได้


6 ปี แห่งการหลบซ่อนตัวของ บิน ลาดิน


6 ปี แห่งการหลบซ่อนตัวของ บิน ลาดิน ก่อนถูกปลิดชีพ ภายในบ้านพักกลางเมืองอับบอททาบัด


บ้าน 3 ชั้น ภายใต้กำแพงสูง พร้อมรถยนต์หรู SUV ที่จอดอยู่ภายใน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศปากีสถาน พร้อมกำลังทหารปากีสถานอีกนับพันนาย แต่เพื่อนบ้านทั้งหมด ไม่มีใครรู้มาก่อนว่า คือ ที่ซ่อนตัวของ บิน ลาดิน แกนนำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ พร้อมครอบครัว และไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ทราบว่าเขาอยู่ที่นั่น


อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ทำไม บิน ลาดิน ถึงเลือกเมืองอับบอททาบัด (Abbottabad) เป็นที่หลบซ่อนตัว แต่อย่างน้อยก็ทำให้เขาสามารถรอดพ้นจากการดมกลิ่นไล่ล่า ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้นานถึง 6 ปี โดยที่ผ่านมา จะเชื่อว่า เขาหลบซ่อนตัวอยู่ตามพื้นที่ชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน หรืออาจจะหลบอยู่ในถ้ำ


การก่อสร้างบ้านความสูง 3 ชั้น เริ่มขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน โดยลักษณะของบ้าน ไม่ได้มีความโดดเด่นจากบ้านหลังอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คนส่วนใหญ่จะเคร่งศาสนา และต้องการความเป็นส่วนตัว โดยหนึ่งในผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ละแวกบ้านของ บิน ลาดิน กล่าวว่า คนในบ้านหลังดังกล่าว มักไม่ค่อยไปไหน และคนส่วนใหญ่คิดว่า เป็นชาวต่างชาติ และไม่ทราบด้วยซ้ำว่า บิน ลาดิน และครอบครัว ซึ่งเป็นชาวอาหรับ จะอาศัยอยู่ที่นี่ ขณะที่บางคนคิดว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของผู้ค้าของเถื่อน หรือผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ด้วยซ้ำ


หน่วยข่าวกรองปากีสถาน รับผิดกรณีบิน ลาดิน


เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองปากีสถาน ยอมรับความผิดพลาดจากการตรวจค้นบ้านพัก บิน ลาดิน ก่อนหน้านี้


เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองของปากีสถาน หรือ ISI กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยบุกเข้าตรวจค้นบ้าน ซึ่งเป็นที่ซ่อนตัวของ บิน ลาดิน ในเมืองอับบอตทาบัด ทางตอนเหนือของกรุงอิสลามาบัด มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2546 แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ และทาง ISI ก็ไม่เคยเข้าไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวอีก ถือเป็นความล้มเหลว และน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง


อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ISI ถือว่า ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐ ในการทำสงครามปราบปรามการก่อการร้าย โดยสามารถจับกุมสมาชิกของกลุ่มอัลกออิดะห์ และตอลีบาน ได้นับร้อย ๆ คน


และล่าสุด รัฐบาลปากีสถาน ออกแถลงการณ์แสดงความไม่สบายใจที่สหรัฐปฏิบัติการลอบสังหาร บิน ลาดิน โดยที่ไม่แจ้งให้รัฐบาลปากีสถานทราบล่วงหน้า ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของประเทศ




[3 พฤษภาคม] สหรัฐฯ ยันผล DNA เป็นของ บิน ลาดิน


สหรัฐฯ ยืนยัน บิน ลาดิน เสียชีวิตจริง หลังคณะผู้เชี่ยวชาญได้ใช้ วิธีการหลากหลาย ในกระบวนการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จนกระทั่งแน่ใจ 99.9 % ว่า ถูกต้อง


สื่อโทรทัศน์ของสหรัฐฯ เช่น ซีเอ็นเอ็น เอ็มเอสเอ็นบีซี และ ฟอกซ์ รายงานว่า จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ได้ยืนยันออกมาว่า ศพของนายโอซามา บิน ลาดิน หรือ อุซามะห์ บิน ลาดิน จะถูกฝังไว้ในทะเล โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ แต่ยืนยันได้ว่า ศพของ บิน ลาดิน ได้รับการประกอบพิธีตามหลักศาสนา และประเพณี ขณะที่ข่าวของเอบีซี ระบุว่า การฝังศพของบิน ลาดิน ไว้ในทะเลนั้น จะเป็นหลักประกันได้ว่า ร่างของเขาได้ถูกฝังไว้ รวมทั้งจะไม่ถูกนำมาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สำหรับผู้เคารพศรัทธาในตัวเขา


รายงานเพิ่มเติมจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ ที่ 2 พฤษภาคม แจ้งว่า ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่า บิน ลาดิน เสียชีวิตแล้วจริง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญได้ใช้วิธีการหลากหลาย ในกระบวนการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จนกระทั่งแน่ใจ 99.9 % ว่า ถูกต้องตรงกันกับศพ บิน ลาดิน ก่อนที่ศพของ บิน ลาดิน จะถูกนำไปฝังในทะเล


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด เกี่ยวกับสถานที่และวิธีการตรวจพิสูจน์ดังกล่าว


ขณะบรรดาผู้นำศาสนาอิสลาม ออกมาโจมตีสหรัฐฯ ที่ฝังร่างของ บิน ลาดิน ในทะเล ระบุเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลามขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งต่อรัฐบาลปากีสถานเกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าสังหาร


เชค อาหมัด อัล-ทาเอ็บ ผู้นำศาสนาที่มัสยิดในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระบุว่า การฝังร่างบิน ลาดินในทะเล ขัดกับหลักปฏิบัติของชาวมุสลิม รวมถึงละเมิดธรรมเนียม ด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันต้องการทำให้ชาวมุสลิมอับอายด้วยการฝังศพบิน ลาดินในลักษณะดังกล่าว ซึ่งจะยิ่งทำให้กลุ่มติดอาวุธมุสลิม ออกมาเรียกร้องให้มีการโจมตี เพื่อแก้แค้นให้บิน ลาดิน
ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวกับประเทศใด แม้แต่ปากีสถาน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า สาเหตุสำคัญที่สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวต่อปากีสถานคือสหรัฐฯ จำเป็นต้องรักษาความลับเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าวอย่างสมบูรณ์


ด้าน ลีออน ปาเนตตา ผอ.ซีไอเอ เตือนทั่วโลกเฝ้าระวัง หลังเชื่อแน่ว่ากลุ่มก่อการร้าย จะลงมือแก้แค้นให้แก่ บิน ลาดิน ที่ถูกสังหารโดยปฏิบัติจู่โจมในปากีสถานของหน่วยคอมมานโดสหรัฐฯ คาด อัยมาน อัล ซอวาฮิรี แกนนำหมายเลข 2 จะรับช่วงต่อและก้าวขึ้นเป็นชายผู้เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลกคนต่อไป
โดย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า แน่ใจได้เลยว่า พวกกลุ่มก่อการร้ายจะพยายามแก้แค้นให้กับ บิน ลาดิน และเราจะต้องยังคงอยู่ในความระมัดระวัง


ด้าน องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพลล์ ได้ออกแถลงการณ์เตือนประเทศสมาชิกให้ระมัดระวังเป็นพิเศษกับการตอบโต้ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายโรนัลด์ เค โนเบิล หัวหน้าอินเตอร์โพลล์ ก็ออกมาเตือนว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายนั้นยังมีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้น เนื่องจาก อาจจะการก่อการร้ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งเป็นผลมาจากการเสียชีวิตของนายบิน ลาดิน
สหรัฐฯ ปิดสถานทูต-กงสุลในปากีสถาน หวั่นถูกโจมตี

สหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุล 3 เมืองใหญ่ในปากีสถาน หวั่นถูกลอบโจมตีจากกลุ่มอัลกออิดะห์ หรือ กลุ่มตอลีบานหลังจาก อุซามะห์ บิน ลาดิน ถูกสังหารที่บ้านพัก และกลุ่มตอลิบานในปากีสถาน ได้ประกาศว่า จะล้างแค้นให้กับการเสียชีวิตของ บิน ลาดิน และเตรียมการโจมตีชาวอเมริกัน รัฐบาลและกองกำลังความมั่นคงปากีสถานที่ร่วมกันสังหารแกนนำของพวกเขา


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงอิสลามาบัด และสถานกงสุลในเมืองเปชวาร์ ลาฮอร์ และนครการาจี ได้ปิดการให้บริการแบบไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกลัวถูกโจมตีเอาคืนจากกลุ่มก่อการร้าย ที่ประกาศจะล้างแค้นให้กับ นายอุซามะห์ บิน ลาดิน แกนนำคนสำคัญ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ สังหารไปก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตาม สถานทูตในกรุงอิสลามาบัดและสถานกงสุลในเมืองเปชวาร์ ลาฮอร์ และนครการาจี จะยังคงเปิดให้บริการในกรณีฉุกเฉินสำหรับพลเรือนสหรัฐฯ


นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนพลเรือน ระมัดระวังในการเดินทางในต่างประเทศทั่วโลก เพราะอาจจะเกิดกระแสต่อต้านชาวอเมริกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศมุสลิม โดยจะมีผลในการบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 สิงหาคมนี้


สหรัฐเผย NavySEALTeamSix สังหารบิน ลาดิน


ทางการสหรัฐฯ เผย หน่วยสงครามพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐฯ ทีมที่ 6 หรือ Navy SEAL Team Six คือหน่วยที่ปลิดชีพอุซามะห์ บิน ลาดิน แต่ในตอนนี้ยังไม่ได้รับการอนุญาตให้เปิดเผยรายละเอียด


ทางการสหรัฐฯ โดยกองทัพสหรัฐฯ ยังไม่ยอมเปิดเผยว่า หน่วยสงครามพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐฯ ทีมที่ 6 เป็นผู้โจมตี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์หรือไม่ แต่มีรายงานยืนยันว่า พล.ร.ต.เอ็ดเวิร์ด วินเทอร์ส ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษกองทัพเรือ ได้ส่งอีเมลแสดงความยินดีไปยังทหารหน่วยดังกล่าว พร้อมเตือนว่าไม่อนุญาตให้เปิดเผยรายละเอียดของแผนดังกล่าว


สำหรับหน่วย Navy SEAL Team Six มีกำลังพลประมาณ 300 นาย และมีฐานทัพอยู่ที่เวอร์จิเนีย และได้รับการเรียกขานว่า "นักฆ่าเงียบ" และเคยสร้างผลงานด้วยการทำสงครามในเยเมน และโซมาเลีย ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา และชื่อของหน่วย Navy SEAL Team Six ทั้งหมด จะถูกปิดเป็นความลับเพื่อสวัสดิภาพของครอบครัว




โอบามา เตรียมเดินทางไป กราวน์ ซีโร


ผู้นำสหรัฐ วางแผนเดินทางเยือน กราวน์ ซีโร ในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ ที่ถูกถล่มจากผู้ก่อการร้าย ในวันที่ 11 กันยายน 2544


เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เครื่องบินถูกลุ่มผู้ก่อการร้าย อัลกออิดะห์ จี้กลางอากาศ ก่อนที่จะพุ่งชนตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 คน


นอกจากนี้ มีการเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐ จะใช้โอกาสที่ นายโอซามา บิน ลาดิน เสียชีวิต สร้างความสามัคคีในประเทศ พร้อมทั้งยกย่องวีรบุรุษที่ปฏิบัติภารกิจสังหาร บิน ลาดิน ซึ่งเป็นภารกิจที่เสี่ยงอันตรายสูง


ขณะที่ นายรูดอล์ฟ จูเลียนี นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ในครั้งนั้น ได้กล่าวกับ สถานีโทรทัศน์เอบีซี ว่า ตนเองมีความรู้สึกว่า เหมือนได้แก้แค้น โอซามา บิน ลาดิน เพราะเป็นการแก้แค้นผู้ก่อการร้ายทั่วโลก


ไทมส์พิมพ์ฉบับพิเศษหลัง บิน ลาดิน เสียชีวิต


นิตยสารไทมส์ เตรียมพิมพ์นิตยสารฉบับพิเศษ หลังการเสียชีวิตของ "บิน ลาดิน" และจะทำการจำหน่ายในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้


นิตยสารไทมส์ เผยว่า ข่าวการเสียชีวิตของ นายโอซามา บิน ลาดิน ถูกยกให้มีความสำคัญระดับเดียวกับการเสียชีวิตของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ของ เยอรมนี และ ซัดดัม ฮุสเซน ของอิรัก ซึ่งนิตยสารฉบับดังกล่าว จะวางจำหน่ายในวันพฤหัสบดีนี้ โดยภาพหน้าปก จะมีอักษร X สีแดง อยู่บนใบหน้าของ โอซามา บิน ลาดิน ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่เคยใช้บนหน้าปกนิตยสารฉบับพิเศษ ในการเสียชีวิตของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซี ในเดือนพฤษภาคม 2488 และซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก ในเดือนเมษายน 2546 และ การเสียชีวิตของ นายอาบู มูซาบ อัล-ซาร์กาวี ผู้นำอัลกออิดะห์ในอิรัก เมื่อเดือนมิถุนายน 2549


สมชายเผย บิน ลาดิน ตายแต่ก่อการร้ายไม่จบ


นักวิชาการ ชี้ โอซามา บิน ลาดิน ตาย แต่ก่อการร้ายก็ไม่จบ กระจายอยู่ทั่วโลก ยัน ต้องเตรียมพร้อมรับมือ


รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ สหรัฐทำการสังหาร นายโอซามา บิน ลาดิน ผู้นำก่อการร้าย อัลกออิดะห์ นั้น อาจจะเชื่อมโยงกับ ผู้การก่อการร้ายทั่วโลก และอาจส่งผลให้มีการก่อเหตุความรุนแรงตามมาในระยะยาว เพราะเป็นการขัดแย้งด้านอารยธรรม ซึ่งไม่มีทางกวาดล้างอิทธิพลได้หมด และคาดว่าผู้ที่จะขึ้นมาเป็นตัวแทน นายโอซามา บิน ลาดิน อาจจะเป็น นายอัยมาน อัล ซอวาฮิรี (Ayman al-Zawahiri) ศัลยแพทย์ชาวอียิปต์ ผู้ได้รับการจับตามองว่าเป็นคนคอยสั่งการแทนมาโดยตลอด และยังมีกลุ่มผู้เป็นตัวแทน อาทิ กลุ่ม PAF กลุ่มตาลีบัน ลุกขึ้นมาก่อความไม่สงบ


อดีตศัลยแพทย์ผ่าตัดตา วัย 59 ปี ผู้นี้ ถูกตั้งค่าหัวเอาไว้ 25 ล้านดอลลาร์ ซอวาฮิรี มีตำแหน่งเป็น นักยุทธศาสตร์ตัวหลัก และที่ปรึกษาแนะนำคนสำคัญของ บิน ลาดิน โดยที่ในบัญชีผู้ก่อการร้ายซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของสำนักงานสอบ สวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ยังระบุด้วยว่า เขาเป็นหมอส่วนตัวที่คอยดูแลรักษา โอซามา บิน ลาดิน อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกต้องเตรียมพร้อมในการรักษาความปลอดภัยในทุกสถานที่ ที่เป็นจุดเสี่ยงในการก่อความไม่สงบของผู้ต้องการล้างแค้นแทน


ทำเนียบขาวชั่งใจเผยภาพศพ บิน ลาดิน หรือไม่


ทำเนียบขาวกำลังพิจารณา ถึงการเผยแพร่ภาพศพของ "โอซามา บิน ลาดิน" หลังจากมีการเรียกร้องให้พิสูจน์ว่า เป็นศพของผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ หรือไม่


นายจอห์น เบรนแนน ที่ปรึกษาการต่อต้านก่อการร้ายของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้เผยว่า ในตอนนี้ส.ว.โจเซฟ ลิเบอร์แมน ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงภายในของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ต้องการให้มีการพิสูจน์ว่า ภาพศพของ โอซามา บิน ลาดิน เป็นของจริงหรือไม่


ส.ว.โจเซฟ ลิเบอร์แมน ได้กล่าวว่า ในตอนนี้การแพร่ภาพศพของผู้นำองค์กรก่อการร้ายชื่อดังคนนี้ เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อยุติข้อสงสัยที่ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังมีแผนการทางการเมือง แต่ตนเองมีความเชื่อมั่นว่าบุคคลในภาพคือ โอซามา บิน ลาดิน แน่นอน


ขณะที่ ส.ว.ซูซาน คอลลินส์ จากพรรครีพับลิกัน เชื่อว่า บิน ลาดิน ได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐฯ อาจต้องแสดงภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว หรือผลการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน


ผู้นำอิสลามโจมตีUS ฝังศพ บิน ลาดิน ผิด


บรรดาผู้นำศาสนาอิสลาม โจมตีสหรัฐฯ ฝังร่าง โอซามา บิน ลาดิน ในทะเล ระบุ เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ขณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐฯ เผย สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งต่อรัฐบาลปากีสถาน เกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าสังหาร


เชค อาหมัด อัล-ทาเอ็บ ผู้นำศาสนา ที่ มัสยิดในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระบุว่า การฝังร่าง บิน ลาดิน ในทะเล ขัดกับหลักปฏิบัติของชาวมุสลิม รวมถึง ละเมิดธรรมเนียมด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน ต้องการทำให้ชาวมุสลิมอับอาย ด้วยการฝังศพ บิน ลาดิน ในลักษณะดังกล่าว ซึ่งจะยิ่งทำให้กลุ่มติดอาวุธมุสลิม ออกมาเรียกร้องให้มีการโจมตี เพื่อแก้แค้นให้ บิน ลาดิน
ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวกับประเทศใด แม้แต่ ปากีสถาน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า สาเหตุสำคัญที่สหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวต่อปากีสถาน คือ สหรัฐฯ จำเป็นต้องรักษาความลับเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าวอย่างสมบูรณ์








บินลาเดน




นานาชาติร่วมยินดีการเสียชีวิตของ บิน ลาดิน


ผู้นำนานาชาติต่างร่วมแสดงความยินดีกับการเสียชีวิตของ นายโอซามา บิน ลาดิน แกนนำอัลกออิดะห์และให้สัญญาว่า จะยังคงร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการปราบปรามการก่อการร้าย


หลังจากที่มีการยืนยันว่า นายโอซามา บิน ลาดิน เสียชีวิตแล้ว ผู้นำจากทั่วโลกล้วนแสดงความยินดีกับสหรัฐฯ โดยนายนิโกลาร์ ซาร์โกซี่ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า นี่เป็นความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาตร์ของกลุ่มก่อการร้าย แต่เชื่อว่า นี่ไม่ใช่จุดจบของอัลกออิดะห์


ด้าน นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ระบุว่า การเสียชีวิตของ บิน ลาดิน ทำให้คนทั่วโลกรู้สึกโล่งอกมากขึ้น รัฐบาลรัสเซียระบุว่า นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งจากนี้ไปรัสเซีย จะยังให้ร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย เช่นเดียวกับ นางแองเกล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมันที่ระบุว่า แม้ บิน ลาดิน จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่เครือข่ายก่อการร้ายสากล จะไม่ยุติแค่นี้ ดังนั้นยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป








[2 พฤษภาคม] สื่ออังกฤษแฉ! ภาพศพบิน ลาเดน เป็นของปลอม




โอบามา แถลง บิน ลาเดน ถูกสังหารแล้ว ด้านชาวเน็ตต่างประเทศรุมจับผิดภาพศพบิน ลาเดน ชี้เป็นของปลอม


สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ระบุว่า โอซามา บิน ลาเดน (Osama Bin Laden) ผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า ผู้วางแผนก่อวินาศกรรมสะท้านโลกที่สหรัฐอเมริกา 11 กันยายน 2544 ได้เสียชีวิตแล้ว พร้อมกับคนใกล้ชิด หลังจากที่เคยมีรายงานว่า บิน ลาเดน บุคคลที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุดหลบ ซ่อนอยู่แถบเทือกเขาที่คั่นพรมแดน ระหว่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน


ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าศพของ โอซามา บิน ลาเดน อยู่ในการครอบครองของสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า โอซามา บิน ลาเดน ถูกสังหารที่ใด หรือสหรัฐอเมริกาได้ศพมาอย่างไร


ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ CNN และ อัล จาซีร่า ก็มีรายงานว่า โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา เสียชีวิตแล้ว และศพของเขาอยู่ในมือของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดถึงสาเหตุการเสียชีวิตของเขา




บารัก โอบามา






ด้านประธานาธิบดี บารัก โอบามา แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐอเมริกาสามารถ "จับตาย" โอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลกได้แล้ว


พร้อมระบุว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนได้รับข่าวกรองจากซีไอเอในปากีสถานว่า ค้นพบ โอซามา บิน ลาเดน ในบ้านพักแห่งหนึ่ง ชานเมืองหลวงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน จึงอนุมัติให้ทีมปฏิบัติการพิเศษเข้าโจมตีในวันนี้ (ตามเวลาสหรัฐ) ซึ่งทีมที่ส่งเข้าไปมีจำนวนไม่มาก เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียต่อประชาชนอื่น ซึ่ง โอซามา บิน ลาเดน และคนสนิทเสียชีวิตจากปฏิบัติการของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสหรัฐอเมริกาได้ศพของ โอซามา บิน ลาเดน กลับมา


ในแถลงการณ์ โอบามา ยังยืนยันว่านี่เป็นการต่อสู้กับการก่อการร้าย ไม่ใช่ต่อสู้กับโลกอิสลาม และนี่เป็นสงครามที่อเมริกาไม่ได้เป็นคนต้องการเริ่ม ก่อนที่ โอบามา จะขอบคุณชาวอเมริกันทุกคนที่ช่วยเหลือให้อเมริกาผ่านพ้นช่วงเวลา 10 ปีนี้มาได้


บิน ลาเดน


ภาพศพของ บิน ลาดิน ที่ถูกระบุว่าเป็นของปลอม


อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ ได้เผยแพร่ภาพที่ระบุว่า เป็นหน้าของ นายโอซามา บิน ลาดิน ที่เสียชีวิต หลังถูกโจมตีโดยกองกำลังสหรัฐฯ ในปากีสถาน ว่า เป็นภาพที่ถูกปรับแต่งขึ้น พร้อมทั้งมีการแสดงภาพต้นฉบับ เป็นลักษณะชายหนวดเคราหนา ตาปิดเพียงครึ่งเดียว ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา


ตามรายงานระบุว่า ภาพที่ปลอมขึ้น ถูกเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 เมษายน ปี 2009 ท่ามกลางความไม่แน่ใจว่า เป็นภาพของนาย บิน ลาดิน ที่แท้จริงหรือไม่ หลังจากนั้นเป็นต้นมา ภาพดังกล่าวถูกอ้างว่าเป็นภาพของผู้สมรู้ร่วมคิดในขบวนการก่อการร้าย และใช้ในการพิสูจน์ข้ออ้างที่ว่า ผู้ก่อการร้ายเหตุการณ์ 9 / 11 ได้ถูกสังหารแล้ว


สำหรับ โอซามา บิน ลาเดน เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2500 เป็นนักต่อสู้ของพวกวะฮาบีย์ เกิดที่ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและหัวหน้ากลุ่มอัล-เคด้า และเป็นผู้สังสัยว่าอยู่เบื้องหลังวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ.2544 และเป็นหนึ่งในสิบบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ต้องการตัวมากที่สุด

7 ความคิดเห็น:

  1. สื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ ประกาศว่า นายโอซามา บินลาดิน หัวหน้าและผู้ก่อตั้งเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ เสียชีวิตแล้วจากการโจมตีของกองทัพสหรัฐในปากีสถาน และตอนนี้ศพของเขาอยู่ในการครอบครองของสหรัฐ ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่าการตายของบินลาดิน ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของสหรัฐ

    ขณะเดียวกัน ก็เตือนว่า ภารกิจในการปราบปรามกลุ่มอัลกออิดะห์ ยังไม่สิ้นสุด เพราะแน่นอนกว่ากลุ่มอัลกออิดะห์ จะยังไม่ยุติการก่อเหตุโจมตีสหรัฐ แม้ว่าจะขาดหัวเรือใหญ่อย่างบินลาดินไปก็ตาม โอบามา ระบุว่าเขาได้รับรายงานจากหน่วยข่าวกรองเกี่ยวกับเบาะแสของบินลาดินตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม ก่อนจะอนุมัติปฏิบัติการไล่ล่าตัวบินลาดิน เมื่อสัปดาห์ก่อน

    ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกประกาศเตือนภัยการเดินทาง โดยขอให้พลเรือนชาวอเมริกันระวังภัยการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของบินลาดิน

    อย่างไรก็ตาม นายบินลาดิน เป็นบุคคลที่ทางการสหรัฐต้องการตัวมากที่สุด เขาถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีสหรัฐหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุวินาศ กรรมตึกแฝดเวิลด์เทรด เซนเตอร์ ในมหานครนิวยอร์ค รวมถึงอาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เมื่อปี 2544 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย





    .

    ตอบลบ
  2. อุซามะห์ บิน ลาดิน



    อุซามะห์ บิน ลาดิน (อังกฤษ: Osama Bin Laden) (10 มีนาคม พ.ศ. 2500 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 (54 ปี, 53 วัน)) เป็นนักต่อสู้ของพวกวะฮาบีย์ เกิดที่ซาอุดิอาระเบีย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและหัวหน้าอัลกออิดะห์ เป็นผู้สังสัยว่าอยู่เบื้องหลังวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 แต่ไม่มีหลักฐาน และเป็นหนึ่งในสิบบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ต้องการตัวมากที่สุด


    ประวัติ

    อุซามะ บินลาดิน เกิดเมื่อปี 1957 เป็นลูกคนที่ 17 จากทั้งหมด 57 คน ของ บิดา ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวย ในซาอุดิอาระเบีย และเมื่อบินลาดิน อายุได้ 13 ปี เขาได้รับมรดกจำนวนมหาศาล หลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิต จากอุบัติเหตุเครื่องบินตก



    การเสียชีวิต


    2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ออกมาแถลงยืนยันผ่านทางโทรทัศน์ว่า อุซามะห์ บิน ลาดิน ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในปฎิบัติการโดยหน่วยราชการลับของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

    อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของบิน ลาดินได้สร้างความสงสัยให้กับผู้คนจำนวนมากว่าบิน ลาดินเสียชีวิตจริงหรือไม่







    .

    ตอบลบ
  3. "โอบามา"ยืนยัน"บิน ลาเดน" เสียชีวิต จนท.สหรัฐเผยตายพร้อมลูกชาย ระบุฝังศพ"ในทะเล"ตามหลักศาสนาแล้ว


    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า ศัตรูที่เป็นที่ต้องการตัวที่สุดของสหรัฐฯเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมออกแถลงข่าวในคืนวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

    ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวว่า นายบิน ลาเดน เสียชีวิตจากปฏิบัติการของหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯที่พุ่งเป้าการโจมตีไปยังบ้านพักหลังหนึ่งนอกกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ขณะที่หน่วยสืบราชการลับของปากีสถาน กล่าวยืนยันว่านายบิน ลาเดนเสียชีวิตแล้วจริง

    โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวยืนยันว่า นายบิน ลาเดน ถูกสังหารใน"ปฏิบัติการของหน่วยสืบราชการลับที่มีความอ่อนไหวสูง" แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดใดๆเพิ่มเติม และกล่าวว่าตนไม่สามารถยืนยันได้ทันทีว่านายบินลาเด็นเสียชีวิตที่ใด อย่างไร หรือเมื่อใด

    นายโอบามากล่าวระหว่างการแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า ขณะนี้ร่างของนายบิน ลาเดนได้อยู่ในการดูแลของสหรัฐฯแล้ว และนี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ต่อการดำเนินนโยบายการต่อต้านผู้ก่อการร้ายของสหรัฐฯ ก่อนที่จะกล่าวปิดท้ายว่า "ความยุติธรรมบรรลุผลแล้ว"

    ในแถลงการณ์ของโอบามายังยืนยันว่า นี่เป็นการต่อสู้กับการก่อการร้าย ไม่ใช่ต่อสู้กับโลกอิสลาม และนี่เป็นสงครามที่อเมริกาไม่ได้เป็นคนต้องการเริ่ม สุดท้ายโอบามาได้ขอบคุณชาวอเมริกันทุกคนที่ช่วยเหลือให้อเมริกาผ่านพ้นช่วงเวลา 10 ปีนี้มาได้

    สหรัฐฯทำการล่าตัวนายบิน ลาเดน ในฐานะตัวการสำคัญและศัตรูของชาติ หลังจากที่กลุ่มอัล เคด้า ซึ่งนายบิน ลาเดน เป็นผู้บงการ ได้ก่อเหตุถล่มตึกเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเมื่อวันที่ 11 กันยายน เมื่อปี 2001 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,000 คน ที่นำสหรัฐฯไปสู่การเป็นผู้นำในการปราบปรามผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน และอิรัก

    กลุ่มอัลเคด้า ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุถล่มสถานทูตสหรัฐฯในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และกรุงดาร์ เอส ซาลาม ประเทศแทนซาเนีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 231 คนเมื่อปี 1998 และเรือรบยูเอสเอส โคล ที่ทำให้นาวิกโยธินสหรัฐฯเสียชีวิต 17 นาย ที่ประเทศเยเมน เมื่อปี 2000

    ด้านนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตผู้นำสหรัฐฯ กล่าวแสดงความยินดีต่อข่าวดังกล่าว และเปิดเผยว่านี่ถือเป็นชัยชนะของสหรัฐฯ

    ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศออกคำเตือนแก่พลเมืองชาวอเมริกันที่ต้องการเดินทางไปยังหรืออาศัยในต่างประเทศ เนื่องจากอาจมีความเป็นไปได้ในการก่อเหตุรุนแรงเพื่อต่อต้านชาวอเมริกัน หลังจากที่ข่าวการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มอัล เคด้า แพร่สะพัดออกไป ส่วนสถานทูตสหรัฐทั่วโลก ได้รับการแจ้งเตือนให้ยกระดับการระวังภัย เนื่องจากเกรงว่าจะมีกลุ่มที่โกรธแค้นกับการเสียชีวิตของบิน ลาเดน เข้าโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐที่ใดที่หนึ่งในโลก

    ใบหน้าโชกเลือดของ"บิน ลาเดน"ถูกเผยแพร่ สถานีโทรทัศน์ปากีฯเผยยังไม่ยืนยัน





    .....

    ตอบลบ
  4. ......


    สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของปากีสถานได้แพร่ภาพ "ภาพใบหน้าที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน" ของนายโอซามา บิน ลาเดน ซึ่งเต็มไปด้วยคราบเลือด หลังจากถูกเจ้าหน้าด้านความมั่นคงของสหรัฐฯโจมตี


    โดยผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์จีโอ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวภาพอันไร้วิญญาณของนายบิน ลาเดน แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ขณะที่สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆก็ได้เผยแพร่ภาพใบหน้าดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งเป็นใบหน้าของชายที่ไว้เคราและหนวดรกรุงรัง และแทบไม่มีร่องรอยของหนวดเคราสีขาวแซมเทา ที่มักจะปรากฎทั่วไปตามสื่อต่างๆในช่วงที่ผ่านมาสมัยที่นายบิน ลาเดนยังมีชีวิต

    ขณะที่ผมมีร่องรอยการวิ่นแหว่งอย่างเห็นได้ชัด โดยปากของเขาเผยอเล็กน้อยซึ่งเปิดเผยให้เห็นฟันที่อยู่ด้านใน คราบเลือดยังปรากฎอยู่บริเวณหน้าผากและขมับซ้าย ตาขวาปิดสนิท ขณะที่เปลือกตาซ้ายเผยออกเล็กน้อย

    นอกจากนั้นสถานีโทรทัศน์ยังได้แพร่ภาพที่แสดงให้เห็นเปลวไฟที่ยังคงลุกไหม้ที่อาคารแห่งหนึ่งในเมืองอับบอททาบัดในช่วงกลางคืน และภาพของกองกำลังรักษาความมั่นคงของปากีสถานที่ยังคงตรึงกำลังรอบอาคารที่ได้รับรายงานว่านายบิน ลาเดนถูกสังหาร


    อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตไบลาล ชานเมืองอับบอททาบัด ห่างจากกรุงอิสลามาบัดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 50 กม.

    โดยประชาชนรายหนึ่งกล่าวว่า ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินวนอยู่เหนือศีรษะ ขณะที่ประชาชนกำลังเข้านอน ก่อนที่จะได้ยินเสียงปืนและเสียงระเบิดดังสนั่นในช่วงเวลาระหว่างเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (30 เม.ย.) ถึงประมาณ 01.00 น. ซึ่งทำให้ประชาชนในย่านนั้นตื่นและวิ่งออกมายังนอกบ้าน ท่ามกลางเสียงไซเรนของรถตำรวจและเสียงตะโกนโหวกเหวก

    เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเผย ร่าง"บิน ลาเดน" ถูกฝังในทะเลแล้ว

    สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าระดับสูงของสหรัฐฯรายหนึ่งเปิดเผยวันนี้ (2 พ.ค.)ว่า ร่างของนายได้รับการฝังแล้วในทะเล

    โดยหลังจากที่นายบิน ลาเดนถูกสังหารในเหตุการโจมตีที่พักของเขาในปากีสถานโดยกองกำลังของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐฯได้นำร่างอันไร้วิญญาณของเขาออกมาจากที่เกิดเหตุ ซึ่งได้รับการจัดการอย่างถูกต้องตามหลักปฏิบัติและธรรมเนียมของศาสนาอิสลาม ซึ่งร่างของผู้เสียชีวิตจะต้องได้รับการฝังภายใน 24 หลังจากเสียชีวิต ทั้งนี้เนื่องจาก การหาประเทศที่ยินดีรับร่างของเขาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาอาจประสบความยุ่งยาก สหรัฐฯจึงตัดสินใจฝังร่างของเขาในทะเล

    โดยเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวไม่ขอเปิดเผยชื่อของตน ทั้งนี้เนื่องจากประเด็นด้านความมั่นคง ไม่ได้ระบุว่าสถานที่ฝังศพเป็นที่ใด

    ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เอบีซีรายงานก่อนหน้านี้ว่า การนำศพนายบิน ลาดินไว้ใต้ท้องทะเลจะทำให้มั่นใจได้ว่า หลุมฝังศพของบินลาดินจะไม่กลายมาเป็นแท่นเคารพบูชาหรือที่จาริกแสวงบุญของเหล่าบริวารของเขา

    สหรัฐฯเผย "บิน ลาดิน" เสียชีวิตพร้อมบุตรชาย อ้างใช้สตรีเป็นโล่กำบัง

    เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯเผยว่า นายโอซามา หรืออุซามะห์ บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ถูกสังหารพร้อมกับชายอีก 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบุตรชายของเขา และอีก 2 รายเป็นผู้ส่งสาส์นให้แก่เขา

    เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ขอสงวนนามกล่าวว่า ปฏิบัติการของกองกำลังสหรัฐนอกจากทำให้บิน ลาเดนเสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ชายวัยผู้ใหญ่เสียชีวิตอีก 3 คน เป็นคนส่งข่าวของบิน ลาเดน 2 คน และอีกคนเชื่อว่าเป็นบุตรชายของเขา นอกจากนี้ ยังมีสตรีหนึ่งคนเสียชีวิตเพราะถูกนักรบอัลกออิดะห์ใช้เป็นโล่กำบัง และมีสตรีอีก 2 คนบาดเจ็บ ปฏิบัติการสังหารบิน ลาดินซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที

    ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งกล่าวว่า เขารู้สึกตกตะลึง เมื่อรายงานจากหน่วยสืบราชการลับแจ้งถึงระบบการรักษาความปลอดภัยที่ซับซ้อนและแน่นหนาภายในบริเวณที่ซ่อนตัวของนายบิน ลาเดน ซึ่งรวมถึงกำแพงโดยรอบอาคารที่มีความสูงถึง 4-6 เมตร พร้อมทั้งลวดหนามขนาดใหญ่โดยรอบ

    เขาเปิดเผยว่า กุญแจสำคัญของปฏิบัติการครั้งนี้คือ การที่หน่วยสืบราชการลับใช้ความพยายามในการแกะรอยคนส่งข่าวให้แก่ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์เป็นเวลาหลายปี และนี่ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นหนึ่งในประวัติศาสตร์ของหน่วยสืบราชการลับ และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติภารกิจลับชิ้นนี้ได้เป็นอย่างดี

    ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา เผยระหว่างแถลงที่ทำเนียบขาวว่าเขาได้โทรศัพท์ไปยังประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี แห่งปากีสถาน หลังจากการเสียชีวิตของนายบิน ลาเดน และกล่าวว่าความร่วมมือกับชาติพันธมิตรที่แสดงความกังวลต่อการต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ ได้นำให้สหรัฐฯเข้าถึงตัวนายบิน ลาเดนได้ในที่สุด





    .

    ตอบลบ
  5. อุซามะห์ บิน ลาดิน



    อุซามะห์ บิน ลาดิน (อังกฤษ: Osama Bin Laden) (10 มีนาคม พ.ศ. 2500 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 (54 ปี, 53 วัน)) เป็นนักต่อสู้ของพวกวะฮาบีย์ เกิดที่ซาอุดิอาระเบีย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและหัวหน้าอัลกออิดะห์ เป็นผู้สังสัยว่าอยู่เบื้องหลังวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 แต่ไม่มีหลักฐาน และเป็นหนึ่งในสิบบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ต้องการตัวมากที่สุด


    ประวัติ

    อุซามะ บินลาดิน เกิดเมื่อปี 1957 เป็นลูกคนที่ 17 จากทั้งหมด 57 คน ของ บิดา ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวย ในซาอุดิอาระเบีย และเมื่อบินลาดิน อายุได้ 13 ปี เขาได้รับมรดกจำนวนมหาศาล หลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิต จากอุบัติเหตุเครื่องบินตก



    การเสียชีวิต


    2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ออกมาแถลงยืนยันผ่านทางโทรทัศน์ว่า อุซามะห์ บิน ลาดิน ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในปฎิบัติการโดยหน่วยราชการลับของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554



    การฝังศพอุซามะห์ บิน ลาดิน


    บรรดาผู้นำศาสนาอิสลามออกมาโจมตีสหรัฐที่ฝังร่างของอุซามะห์ บินลาดิน ผู้นำอัลกออิดะห์ ในทะเล หลังจากสังหารเขา ระบุเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม

    3 พ.ย. - เช้ค อาหมัด อัล-ทาเอ็บ ผู้นำศาสนาที่มัสยิดในกรุงไคโร อียิปต์ ระบุว่า การฝังร่างบินลาดินในทะเลขัดกับหลักปฏิบัติของชาวมุสลิม รวมถึงละเมิดธรรมเนียมด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันต้องการทำให้ชาวมุสลิมอับอายด้วยการฝังศพบินลาดินในลักษณะดังกล่าว ซึ่งจะยิ่งทำให้กลุ่มติดอาวุธมุสลิมออกมาเรียกร้องให้มีการโจมตีเพื่อแก้แค้นให้บินลาดิน

    เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ศพของบินลาดินถูกนำขึ้นบนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน โดยได้รับการชำระล้างอย่างสะอาด จากนั้นนำไปห่อบนผ้าขาวและถุงบรรจุศพ มีการอ่านบทไว้อาลัยเป็นภาษาอาหรับ ก่อนทิ้งร่างทะเลอาหรับ

    สหรัฐตัดสินใจทิ้งศพของบินลาดินลงทะเล เพราะเกรงว่าจะไม่มีประเทศใดยอมรับศพของเขา รวมถึงเพื่อให้มั่นใจว่าที่ฝังศพของเขาจะไม่กลายเป็นที่บูชาสักการะของสมุนต่อไป




    .

    ตอบลบ
  6. โอซามา บิน ลาเดน เป็นลูกคนที่ 17 จาก 57 คน ของ มูฮัมหมัด บิน ลาเดน นักธุรกิจก่อสร้างชาวซาอุดีอาระเบีย ตระกูลของของเขาร่ำรวยมหาศาล และมีสายสัมพันธ์อันดี กับราชวงศ์กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย

    ปี 1980 กองทัพสหภาพโซเวียตบุกอัฟกานิสถาน บิน ลาเดน ในวัยหนุ่ม ตัดสินใจเข้าร่วมกับขบวนการต่อต้านโซเวียต ของชาวอัฟกานิสถาน นอกจากสนับสนุนเงินจำนวนมหาศาลแล้ว เขายังจับอาวุธร่วมฝึก และร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ กับนักรบมูจาฮีดีนในสมรภูมิสุดโหด ต่อสู้กับกองทัพสหภาพโซเวียต ที่มีจำนวนมากกว่า และอาวุธทันสมัยกว่าอย่างไม่หวั่นเกรง

    ระหว่างสงคราม บิน ลาเดน ได้จัดตั้งกลุ่ม al-Qaida ที่แปลว่า ฐานที่มั่น รวบรวมกลุ่มอาสาสมัครนักรบอาหรับ ที่ร่วมต่อสู้กับทหารโซเวียตเข้าเป็นพรรคพวก ชนวนแค้นที่ บิน ลาเดน มีต่ออเมริกาเกิดขึ้นในปี 1990 เมื่อกองทัพอิรักเข้ายึดคูเวต นำไปสู่สงครามอ่าวเปอร์เซีย บิน ลาเดน ขอให้กษัตริย์ซาอุฯ ระดมกองกำลังจากกลุ่มของเขา เพื่อป้องกันประเทศ แต่กษัตริย์ซาอุฯ กลับเชื้อเชิญกองทัพอเมริกันเข้ามาแทน

    หลังสหรัฐอเมริกาชนะสงคราม ยังถือโอกาสตั้งฐานทัพอยู่ในซาอุฯ อย่างถาวร ทำให้ บิน ลาเดน ไม่พอใจอย่างมาก เขาเห็นว่าคนนอกศาสนาเหล่านี้ เข้ามาสร้างความแปดเปื้อน ให้แก่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของโลกมุสลิม บิน ลาเดน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ซาอุฯ ในเรื่องนี้ ไม่นานรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศยกเลิกฐานะความเป็นพลเมืองของเขา

    ปี 1996 บิน ลาเดน ประกาศ "ฟัตวา" หรือประกาศิตทางศาสนา เรียกร้องให้ชาวมุสลิมสังหารทหารอเมริกันในซาอุฯ และโซมาเลีย อีกสองปี เขาประกาศฟัตวาครั้งที่ 2 เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลก ฆ่าพลเรือนอเมริกันทุกคนที่พบเห็น สหรัฐฯ เชื่อว่า บิน ลาเดน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมรุนแรงหลายครั้ง








    .

    ตอบลบ
  7. สมุนบิน ลาเดน เตรียมล้างแค้น หมายหัวเจ้าชายแฮร์รี่

    อัลกออิดะห์ แพร่คลิปโจมตีเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 3 ของราชวงศ์อังกฤษ เชื่อเป็นเป้าหมายส่วนหนึ่งในการแก้แค้นให้ บิน ลาเดน ที่ถูกหน่วยจู่โจมพิเศษสหรัฐสังหาร

    (9 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธมุสลิมในนาม มุสลิมต่อต้านสงครามครูเสด ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ความยาว 3 นาที ที่มีชื่อว่า "แฮร์รี่ เดอะ นาซี" ซึ่งปรากฏภาพเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 3 ของราชวงศ์อังกฤษ ขณะทรงเข้าร่วมปฏิบัติการกับกองทัพในสมรภูมิอัฟกานิสถานเมื่อปี 2550-2551 และเรื่องราวที่เคยทรงตกเป็นข่าวอื้อฉาว เช่น ทรงเรียกเพื่อนทหารว่า ปากี และ เจ้าโพกหัว พร้อมกับรูปที่ทรงใส่ชุดแฟนซีเป็นนาซีไปร่วมงานปาร์ตี้ เมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นข่าวดังครึกโครม

    ในรายงานระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวนั้นได้ถูกแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูป โดยมีเนื้อหาพุ่งเป้าความเกลียดชังไปที่เจ้าชายแฮร์รี่ และเชื่อว่าเป็นเป้าหมายส่วนหนึ่งในการแก้แค้นให้อุซามะห์ บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่าย อัลเคด้า หรืออัลกออิดะห์ ที่ถูกหน่วยจู่โจมพิเศษสหรัฐสังหารภายในบ้านพัก




    .

    ตอบลบ