วิจัยเกี่ยวกับการสอนบนเว็บ (WBI : Web-based instruction)
การสอนบนเว็บ คือ ?
ปรัชญนันท์ นิลสุข (2543 : 12) ได้ให้คำนิยามความหมายของการสอนบนเว็บ โดยผู้เขียนหมายถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ตมาออกแบบและจัดระบบการเรียน การสอนสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายที่สามารถ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลาการสอนบนเว็บจะนิยมใช้ตัวย่อว่า WBI (Web-based Instruction) ซึ่งเป็นคํานิยามที่สอดคล้องและเหมาะสมในการอธิบายคุณลักษณะการใช้เว็บในระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอนมากที่สุด
กิดานันท์ มลิทอง (2543 : 334) ให้ความหมายว่า การสอนบนเว็บเป็นการใช้เว็บ ในการเรียนการสอนโดยอาจใช้เว็บเพื่อนําเสนอบทเรียนในลักษณะสื่อหลายมิติของวิชาทั้งหมดตามหลักสูตร หรือใช้เพียงการเสนอข้อมูลบางอย่างเพื่อประกอบการสอนก็ได้ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะต่างๆของการสื่อสารที่มีอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต เช่น การเขียนโต้ตอบกันทางไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์และการพูดคุยสดด้วยข้อความและเสียงมาใช้ประกอบด้วยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
Khan (1997) ได้ให้คําจํากัดความของการสอนบนเว็บ (Web-based Instruction) ไว้ว่าเป็นการเรียนการสอนที่อาศัยโปรแกรมไฮเปอร์มีเดีย ที่ช่วยในการสอน โดยการใช้ประโยชน์จาก คุณลักษณะและทรัพยากรของอินเทอร์เน็ต มาสร้างให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายโดยส่งเสริม และสนับสนนุ การเรียนรู้อย่างมากมายและสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกทาง
Clark (1996) ได้ให้คําจํากดั ความของการสอนบนเว็บว่า เป็นการเรียนการสอนรายบุคคลที่นําเสนอโดยการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์สาธารณะหรือส่วนบุคคล และแสดงผลในรูปของการใช้เว็บบราวเซอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ติดตั้งไว้ได้โดยผ่านเครือข่าย
สรุปได้ว่า บทเรียนบนเว็บ เป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่นำมาเสนอผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้เว็บเบราเซอร์เป็นตัวจัดการดังนั้นจึงมีความแตกต่างจาก บทเรียน CAI ธรรมดาอยู่บางในบางส่วนของการใช้งาน ได้แก่ ส่วนของระบบการติดต่อกับผู้ใช้ (User Interfacing System) ระบบการนำเสนอบทเรียน (Delivery System) ระบบการสืบท่องข้อมูล (Navigation System) และระบบการจัดการบทเรียน (Computer – managed System) เป็นต้น
ผลการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บแบบผสมผสานเรื่องระบบอินเทอร์เน็ตที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์และความคงทนในการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่มีการรู้คอมพิวเตอร์ต่างกัน
การเปรียบเทียบผลการเรียนรายวิชาปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากการเรียนบทเรียนบนเว็บไซต์กับการเรียนปกติ
การเปรียบเทียบผลการเรียนเรื่องเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิตส์กับการสอนแบบ 5E
การพัฒนาบุคลากรในการผลิตและใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเว็บ (WBI : Web-based instruction) โรงเรียนกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น